โรงเรียนวอนเลิกติดตาม-คุกคามครอบครัวทีมหมูป่า

ภูมิภาค
18 ก.ค. 61
12:22
1,623
Logo Thai PBS
โรงเรียนวอนเลิกติดตาม-คุกคามครอบครัวทีมหมูป่า
นายอำเภอแม่สาย เผยผลการประชุมร่วมกับผู้ปกครองและครอบครัวของทีมหมูป่า โดยโรงเรียนแจ้งว่าไม่ต้องการให้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปรบกวน เพราะอาจกระทบนักเรียนคนอื่น ขณะที่ผู้ปกครองเด็กระบุถูกรถยนต์ขับไล่ล่าไปตามเส้นทาง และจอดซุ่มอยู่หน้าบ้าน

วันนี้ (18 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) มีการประชุมระหว่างผู้ปกครองและครอบครัวของนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าเหมือด และผู้อำนวยการโรงเรียนเวียงพางคำ นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย นายกเทศมนตรีตำบลเวียงพางคำ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สาย เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า จากข้อสรุปในที่ประชุม ทางโรงเรียนได้แจ้งว่า ไม่ต้องการให้องค์กรการกุศลต่างๆ ภาคเอกชน หน่วยงานรัฐ และสื่อมวลชนเข้าไปรบกวน เพราะต้องจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนคนอื่นๆ ที่ต้องเรียนตามปกติด้วย ซึ่งขอบคุณที่หลายหน่วยงานที่มาหาและติดต่อกันมาจำนวนมาก โดยเชื่อว่าหลังทีมหมูป่าออกจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์กลับไปเรียน ก็ต้องการให้ได้เรียนกัอย่างจริงจังเต็มที่ ขณะที่ในส่วนของผู้ปกครองได้ทำความเข้าใจว่าหน้าที่ของเด็กทั้ง 12 คน คือเรียนหนังสือ และไม่ต้องการให้ไปติดตามทำสกู๊ปเด็ก ชีวิตเด็กและครอบครัวแบบตามติด

ทั้งนี้ ทางอำเภอแม่สายได้รับทราบจากผู้ปกครองของทีมหมูป่าหลายคนว่ามีรถยนต์หลายคันขับไล่ล่าไปตามเส้นทางและขับจี้รถของครอบครัวหมูป่า ซึ่งมีแบบทั้งที่มีชื่อหน่วยงานและไม่มีชื่อ ขณะที่บางคันไปจอดซุ่มอยู่หน้าบ้าน หรือขับวนเวียนผ่านบ้านหลายรอบ หรือรถของครอบครัวขับไปไหนจะขับตามตลอด ซึ่งผู้ปกครองหวั่นวิตกว่าไม่รู้ว่าใครเป็นใคร อาจทำให้เกิดความระแวงได้ อยากขอความร่วมมือให้เลิกการกระทำเช่นนี้

นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า ทราบว่ามีความพยายามจากหลายสื่อที่ตามประกบถึงบ้านเด็ก เพื่อพูดคุยกับผู้ปกครองในการนำตัวเด็กมาออกรายการต่างๆ เป็นแบบเฉพาะ และทางรายการแจ้งไปที่ผู้ปกครองหลายรายการ ซึ่งได้คุยกับผู้ปกครองแล้วว่าขอให้พิจารณาหน้าที่หลักของเด็ก คือเรียนหนังสือ อย่าลืมว่าเด็กขาดเรียนมาแล้วร่วมเดือน การเรียนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงนี้ การที่ใครจะพาเด็กหรือครอบครัวไปออกทีวี หรือไปเข้าพบหน่วยงานใด พบใคร ไม่ใช่เรื่องที่ควรให้เกิดหลังจากนี้ เด็กต้องกลับไปใช้ชีวิตปกติ และได้รับการปฏิบัติเหมือนเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ถ้าหากผู้ปกครองเด็กรู้สึกถูกคุกคาม ถูกขับไล่ตาม แล้วรู้สึกไม่ปลอดภัย เขามีสิทธิ์แจ้งความได้ ขอให้ทุกคนเข้าใจทั้งทางโรงเรียนและครอบครัวเด็กด้วย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


รัฐบาลเตรียมขอพระราชานุญาตใช้ "พระลานพระราชวังดุสิต" จัดเลี้ยงทีมช่วยหมูป่า

เปิดคำถาม "ทีมหมูป่า" สื่อทั่วโลก อยากรู้วิธีเอาตัวรอด 

ประชาชนทยอยเดินทางเที่ยว "ถ้ำหลวง"

แจ้งจับ "ลีน่า จัง" แอบเข้าถ้ำพระยานคร ทำคลิปล้อทีมหมูป่า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง