“ฝันเป็นนักฟุตบอล-หน่วยซีล” ทีมหมูป่า เปิดใจครั้งแรก

สังคม
18 ก.ค. 61
20:30
2,866
Logo Thai PBS
“ฝันเป็นนักฟุตบอล-หน่วยซีล” ทีมหมูป่า เปิดใจครั้งแรก
เปิดใจ 13 ทีมหมูป่าครั้งแรกหลังติดถ้ำหลวง ยอมรับหาวิธีและพยายามเอาตัวรอดอยู่ในถ้ำ กินน้ำจากหยดหิน ยืนยันไม่ได้เตรียมอาหารเข้าถ้ำ พร้อมขอโทษ และขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ สัญญาจะใช้ชีวิตไม่ประมาท เผยความฝันนักบอลอาชีพ และอยากเป็นหน่วยซีล

วันนี้ (18 ก.ค.2561) ถือเป็นครั้งแรกที่ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนได้รับการช่วยเหลือจากการติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเวลา 17 วัน จะร่วมเปิดใจอย่างเป็นทางการผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทย หลังจากเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ตั้งแต่วันที่ 8-10 ก.ค.ที่ผ่านมา และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

ท่ามกลางสื่อมวลชนทั่วโลก ที่มาลงทะเบียน เพื่อเข้ารับฟังการเปิดใจ 13 หมูป่า เวลา 18.00 น.ที่อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยคำถามที่จะใช้ถามผ่านการคัดกรองจากนักจิต วิทยา โดยรูปแบบจำกัด 45 นาทีในการถาม-ตอบ พร้อมจำลองบรรยกาศสถานที่เป็นสนามบอลเพื่อให้เด็กๆ รู้สึกผ่อนคลาย

ทั้ง 13 คนใส่เสื้อทีม รูปหมูป่าสีแดงด้านหน้า และส่วนด้านหลังเสื้อมีชื่อเด็กๆ และเบอร์เสื้อ โดยทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส ผ่อนคลายและทักทายสื่อมวลชน ทีมหมูป่าเปิดตัวด้วยการเตะฟุตบอลโชว์ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ร่วมกับทีมหมูป่านอกถ้ำที่มารอและสวมกอดกันอย่างอบอุ่น มีนายสุทธิชัย หยุ่น ทำหน้าที่พิธีกร

 

ทีมแพทย์ยืนยันพร้อมทั้งกาย-ใจสู่โลกภายนอก

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ ทีมหมูป่าได้จัดกิจกรรมจิตวิทยาอำลาแพทย์ และพยาบาลโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ยืนยันว่าทุกคนมีความเข้มแข็ง สมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ พร้อมใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เช่นเดียวกับ พญ.พัชนีวรรณ อินต๊ะ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ระบุว่า จากการดูแลทางจิตและคุยเด็กๆทุกคน ประเมินจิตวิทยาหลายอย่างมีความเข้มแข็งทางใจดี ตอบรับความเครียดที่จะเกิดในสังคมได้เท่าคนทั่วๆไป ใช้ชีวิตตามปกติได้

 

คำถามแรก"อดุลย์"คุยกับนักดำน้ำชาวอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากนั้นพิธีกรให้ทั้ง 13 คนแนะนำตัวอีกครั้ง พร้อมแนะนำตัวหน่วยซีลอีก 3 คน โดยคำถามแรกถามว่า ใครเป็นคนแรกที่สื่อสารภาษาอังกฤษกับทีมกู้ภัย โดย ด.ช. อดุลย์ สามอ่อน บอกถึงวินาทีที่เจอกู้ภัยอังกฤษว่า ตอนแรกยังไม่มั่นใจว่าจะใช้เสียงคนหรือไม่ โดยช่วงเวลานั้นได้ส่งเสียงทักทายไป

ดีใจมากที่มีคนเข้ามาช่วย ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก และตกใจมากที่มีคนมาช่วย กว่าจะคิดคำถามตอบโต้ได้สมองคิดช้ามากทั้งคณิต อังกฤษเพราะติดอยู่ 10 วันและพยายามสื่อสารไป เขาตอบว่าดีใจมากที่เราอยู่ครบทั้ง 13 คน โดยคนที่บอกว่าให้แปลคือโค้ชเอก ส่วนเสียงตะโกนว่าหิวๆคือ บิว 

ทั้งนี้ โค้ชเอกพล จันทะวงษ์ บอกว่า การเข้าไปในถ้ำหลวงว่าสมาชิกในทีมหลายคนไม่เคยไป จึงมีการพูดคุยกัน และวางโปรแกรมในการเดินทาง ที่ผ่านมาตัวเคยเข้าไปพร้อมกับน้องๆ อีกหลายคน เคยเข้าไปเลยจุดเนินนมสาว และก็เคยเจอน้ำท่วมบริเวณสามแยก จึงคุยกันว่าการเข้าไปครั้งนี้ต้องรีบออกมาก่อน 17.00 น. เพราะต้องน้องไตตั้น ไปเรียนพิเศษ ยืนยันว่า ไม่มีการเข้าไปฉลองวันเกิดใคร 

วิธีการเอาตัวรอดในถ้ำ 

โค้ชเอก บอกอีกว่า ในช่วงขากลับออกมาพบน้ำท่วมสูงปิดเส้นทางออก หลายคนพยายามที่จะให้กำลังใจ สู้ต่อไม่ต้องท้อ พยายามตั้งสติ จากนั้นจึงพยายามขุดทรายเพื่อให้น้ำลด แต่น้ำก็ไม่ลด จึงหาที่นอน หวังว่าพรุ่งนี้น้ำจะลด

นายพรชัย หรือตี๋ คำหลวง เล่าว่า พยายามเดินหาอาหาร ต้องดื่มน้ำที่ไหลมาจากหินย้อย ผ่านไป 2 วัน เริ่มรู้สึกหิว พยายามใช้ไฟฉายทีละกระบอก ผ่านไป 10 วันนักดำน้ำอังกฤษจึงมาช่วย ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือทุกคนมีอาการอ่อนแรง หน้ามืด หิว พยายามไม่นึกถึงกับข้าว กินน้ำให้อิ่ม และสลับกันใช้หินขุดผนังถ้ำเพื่อหาทางออก ก่อนที่จะขึ้นไปขุด ต้องกินน้ำให้อิ่มก่อน

เลือก 2 อย่าง คือ รอตรงนี้ กับรอเจ้าหน้าที่มาเจอ แล้วได้ยินเสียงน้ำ พอฟังแล้วส่องไฟฉายมีน้ำไหลมา เลยบอกให้น้องขึ้นที่สูง ผ่านไปสักพักไม่ถึงชั่วโมงน้ำขึ้น 3 เมตร ไม่ได้ยินเสียงฝนตก หลังจากนั้นก็เลยบอกว่าข้างล่างเราหมดสิทธิ์ไปแน่ๆ รอเจ้าหน้าที่มาเจออย่างเดียว อย่างที่ 2 เราไปขุดผนังหาทางอก อย่างน้อยเราก็ทำอะไรบ้าง ไม่ใช่นอนรอเจ้าหน้าที่มาช่วยอย่างเดียว ขุดไปเรื่อย ๆ แล้วตอนกลางคืนก็เปลี่ยน ก่อนจะขึ้นไปขุด จะกินน้ำให้อิ่มก่อนไปอยู่ข้างบนทั้งวันเพื่อขุด ตอนเย็นก็ลงมาข้างล่างเพื่อลงมากินน้ำตรงนั้น

 

แผนนำเด็กออกจากถ้ำ 

พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน บอกว่า หลังจากพบเด็กแล้วทางทีมซีลดำน้ำเข้าไปหาและมีพวกผม 4 คนอยู่ดูแลน้องๆ และเพิ่มพลังงาน อนุบาลร่างกายให้แข็งแรง ส่วนการพิจารณาแผนว่าจะให้ออกไปเป็นทีมกองอำนวยการข้างนอกดำเนินการ ไม่คิดว่าจะทำไม่ได้ แต่ยอมรับว่ายากลำบากมาก ในใจอยากให้เจาะโพรงเพื่อโรยตัวลงมา ถ้าเจาะจะปลอดภัยมากที่สุด ส่วนระดับน้ำต้องรอให้ลดลงไป และเท่าที่ฟังแผนคนมาส่งเสบียงบอกว่าให้อยู่ได้ 1-2 สัปดาห์ และการรอคอย และแผน 2 ใช้ฟูลเฟสแมซ และผมรอการตัดสินใจจากข้างนอก แต่ในใจเป็นห่วงว่าเด็กตัวเล็กจะดำน้ำไหวหรือไม่


วิธีการคัดเลือกหมูป่าออกจากถ้ำหลวง โค้ชเอก บอกว่า ได้ปรึกษากับทีมซีลตลอด เลือกคนที่อยู่บ้านไกลออกก่อน เป็นความสมัครใจของน้องๆ เพื่อที่จะได้ไปบอกคนข้างนอกว่าทุกคนในถ้ำมีทีมซีลดูแล ไม่ต้องห่วง ให้เตรียมกับข้าวไว้ด้วย 

ใครเป็นคนเลือกสูตร 4-4-5 มีผมกับพี่ซีล ปรึกษาว่าให้ใครออกก่อนผมเลยตัดสินใจ ชุดแรกให้สายในบ้านเวียงหอม เพราะน้องๆ อยู่ไกลมากและที่วางโปรแกรมคือออกแล้ว น้องๆ จะปั่นจักรยานกลับบ้านและฝากว่าไปบอกครอบครัวว่าพรุ่งนี้ จะออกให้เตรียมทำกับข้าวรอ และให้ไปบอกคนที่บ้านว่าให้สบายใจ 


ความทรงจำของทีมหมูป่าที่มีต่อหน่วยซีล

โค้ชเอก บอกว่า มีความรู้สึกผูกพันเหมือนครอบครัวเดียวกัน น้องบางคน บอกว่า พี่ๆ ทีมซีลที่ชื่อพี่ใบเตย เป็นเหมือนพ่อ เพราะเรียกเด็กๆทุกคนว่าลูก 

ส่วน พ.ท.นพ.ภาคย์ พูดถึงความรู้สึกที่ดีที่มีต่อกันว่าเหมือนคนในครอบครัว และยังพูดติดตลก ว่าเด็กบางคนติดใจขนมแอบใส่เสื้อดำน้ำออกมาด้วย ทั้งนี้เด็กหลายคนบอกว่าในถ้ำมีการผ่อนคลาย เช่น ทำกิจกรรมเล่นหมากฮอต และพี่หน่วยซีลดูแลเป็นอย่างดีกินนอนด้วยกัน 

สนิทสนมกับทีมหมูป่าทุกคน เวลา 9 วันเป็นช่วงที่แบ่งปันซึ่งกันและกัน ทั้งอาหารและการทำให้เด็กอยู่อย่างปลอดภัย ผมมีลูกชาย น้องๆ ทีมซีลก็มีลูกชายจึงมองเด็กๆ ด้วยความเอ็นดู และซึมซับเหมือนเราเป็นครอบครัวเดียวกัน

โค้ชเอก เปิดเผยความรู้สึกเศร้าและแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย น.ต.สมาน กุนัน ว่า ประทับใจจ่าแซมที่ปกป้องชีวิตหมูป่าทั้ง 13 คนให้ออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนใหญ่พอรู้ข่าวนี้ก็คิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุ จึงได้ช่วยกันเขียนไว้อาลัย และขอบคุณจ่าแซม รวมทั้งครอบครัวด้วย รวมถึงจะบวชหมู่อุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซมด้วย

 

บทเรียนในการใช้ชีวิต

นายเอกพล บอกว่า จะต้องใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ไม่ประมาท ต้องคิดก่อนทำ มีสติ ส่วนตี๋ บอกว่า จะเป็นคนดีของสังคม ส่วนน้องๆ คนอื่นในทีม คิดว่า ประสบการณ์ครั้งนี้ ทำให้ต้องใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุด มีความอดทน เข้มแข็งขึ้น ไม่ท้อ

เมื่อถามว่าความฝันคืออะไร เด็กๆ เดินหน้าทำตามฝัน คือเรียนจบ และเป็นนักฟุตบอลอาชีพ มีน้องๆ บอกว่า อยากมีอาชีพเพิ่มคือเป็นหน่วยซีล เพราะอยากช่วยคน นอกจากนี้ทุกคนยังบอกว่าขอโทษพ่อแม่และครอบครัว  ที่เป็นเด็กดื้อ ไม่ได้บอกว่าจะไปเที่ยวที่ถ้ำหลวง บอกเพียงแค่ว่าจะไปซ้อมฟุตบอล

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายคนใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่เด็กๆทุกคนกลับบ้านแล้ว จะมีชุดสหวิชาชีพ มีนายอำเภอ เป็นประธานในการดูแล และรายงานให้รับทราบจนกว่าทุกคนจะมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเป็นปกติ ส่วนเด็ก 4 คนที่ยังไม่มีสัญชาติตอนนี้อยู่ในกระบวนการของท้องถิ่นแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

 โรงเรียนวอนเลิกติดตาม-คุกคามครอบครัวทีมหมูป่า

ภาพประทับใจ อ้อมกอดแรก "หมอภาคย์" รับขวัญทีมหมูป่า 

 

 (ขอบคุณคลิปจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง