สมาชิกทีมหมูป่าเตรียมบวชอุทิศให้จ่าแซม 24 ก.ค.นี้

สังคม
19 ก.ค. 61
11:09
3,270
Logo Thai PBS
สมาชิกทีมหมูป่าเตรียมบวชอุทิศให้จ่าแซม 24 ก.ค.นี้
สิ่งหนึ่งที่ทีมหมูป่า กล่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทย ก็คือ การบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง โดยโค้ชเอกบอกว่า ทุกคนพร้อมยินดีจะบวช จะกี่วันก็ได้

นายเภาทัณฑ์ ประดิษฐ์ โฆษกวัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่บอกว่า ทางพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ ทั้ง 12 คน รวมถึงโค้ชเอก ที่อยู่อาศัยที่วัดแห่งนี้ ได้มีการประชุมกันกับเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา สรุปได้ว่าจะมีการจัดพิธีบวชในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ที่วัดพระธาตุดอยเวา โดยจะนิมนต์ "ครูบาแสงหล้า" เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เกจิชื่อดังที่ชาวแม่สายนับถือมาเป็นประธานโกนผมนาค

ก่อนจะไปจัดพิธีบวชที่้วัดพระธาตุดอยตุง โดยมี "พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์" หรือ "หลวงพ่อดอยตุง" เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เจ้าคณะอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นจะมาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา

เด็กที่จะบวชมีทั้งหมด 10 คน รวมโค้ชเอก เป็น 11 คน ซึ่งเด็กอีก 2 คน ไม่ได้บวชเนื่องจากนับถือคริสต์และอิสลาม โดยกำหนดการบวชนั้นอาจจะคนละ 10 วัน แต่โค้ชเอกอาจจะบวช 1 พรรษา โดยก่อนพิธีบวชจะเริ่มขึ้นก็จะมีพิธีฮ่องขวัญ ทั้งหมด 13 คนจะร่วมพิธี โดยมีการจัดพิธีแบบล้านนา มีขันตั้งและมีหมอขวัญ ชาวบ้านมาทำพิธีเรียกขวัญที่กระเจิงไปให้กลับมาอยู่กับตัว จากนั้นเสร็จพิธีฮ้องขวัญ จะทำพิธีอุปสมบทต่อทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง