กองทัพแมลงวันป่วน ร.ร. คุมเข้มฟาร์มไก่ปราจีนบุรี แก้ไม่ได้ปิดทันที!

สังคม
19 ก.ค. 61
18:15
723
Logo Thai PBS
กองทัพแมลงวันป่วน ร.ร. คุมเข้มฟาร์มไก่ปราจีนบุรี แก้ไม่ได้ปิดทันที!
องค์กรปกครองท้องถิ่นฉีดพ่นยาแก้ปัญหากองทัพแมลงวันสร้างความเดือดร้อนจนโรงเรียนใน ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ต้องปิดการเรียนการสอน พร้อมคุมเข้มฟาร์มปศุสัตว์กำจัดมูลสัตว์และป้องกันกลิ่น ต้นเหตุกองทัพแมลงวัน หากแก้ไขไม่ได้จะสั่งปิดฟาร์มเป็นการชั่วคราว

วันนี้ (19 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี เข้าฉีดพ่นหมอกควัน เพื่อไล่แมลงวันภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนวัดตันทาราม ใน ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังมีแมลงวันจำนวนมากเข้ามาสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ครูและนักเรียน จนต้องปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา


โดยชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าสาเหตุที่แมลงวันเพิ่มจำนวนมากขึ้นในพื้นที่มาจากฟาร์มไก่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันในพื้นที่ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลนนทรีได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเชิญตัวแทนผู้ประกอบการฟาร์มไก่มาหารือแนวทางแก้ปัญหา


ด้าน นายสุธี กิตติวราภรณ์ ตัวแทนผู้ประกอบการฟาร์มไก่ ระบุว่า สาเหตุที่มีแมลงวันเข้ามาในชุมชนจำนวนมากนั้น มาจากความผิดพลาดเมื่อหลายวันก่อน ในช่วงเตรียมขนย้ายมูลไก่ที่เก็บไว้ในคอกที่ปิดกั้นอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันกลิ่นและแมลงวัน แต่ระหว่างที่รอรถมาขนย้ายไม่ได้ปิดคอกไว้ตามปกติ จึงทำให้แมลงวันเข้าไปวางไข่ และเกิดแมลงวันในพื้นที่เป็นจำนวนมาก


เบื้องต้น ผู้ประกอบการฟาร์มไก่จะนำน้ำยาพ่นหมอกควันมาสนับสนุนเจ้าหน้าที่เพื่อนำมาพ่นไล่แมลงวันในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี จะเข้าตรวจสอบฟาร์มไก่และฟาร์มหมูทุกราย โดยเฉพาะมาตรการดูแลเรื่องกำจัดมูลสัตว์และป้องกันกลิ่น ซึ่งหากพบว่าฟาร์มใดไม่สามารถควบคุมเรื่องแมลงวัน และกลิ่นได้ จะสั่งปิดฟาร์มเป็นการชั่วคราว เพื่อให้แก้ปัญหาให้แล้วเสร็จจึงจะอนุญาตให้ประกอบกิจการได้อีกครั้ง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง