ฝนตกน้ำท่วมหนัก 3 อำเภอ จ.บึงกาฬ เกษตรกรได้รับผลกระทบ

ภูมิภาค
20 ก.ค. 61
06:49
965
Logo Thai PBS
ฝนตกน้ำท่วมหนัก 3 อำเภอ จ.บึงกาฬ เกษตรกรได้รับผลกระทบ
จ.บึงกาฬ เกิดน้ำท่วมในบางตำบลของ 3 อำเภอ ไม่เพียงไร่นา บ้านเรือน และทรัพย์สินเสียหาย เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ใน อ.เซกา ต้องเร่งขนย้ายหมูไปไว้อีกที่หนึ่งอย่างทุกลักทุเล เพราะหมูมีน้ำหนักมาก

ฝนตกหนักติดต่อกัน ในพื้นที่ที่บ้านนาตะไก้ อ.เซกา จ.บึงกาฬ ประกอบกับมีน้ำสะสมบนเขาภูวัวทำให้น้ำป่าไหลหลากลงมาจากเขาภูวัว ผ่านน้ำตกถ้ำพระไหลท่วมไร่นา สวนยางพารา สวนปาล์มของเกษตรกร ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปที่น้ำตกถ้ำพระ กระแสน้ำที่ไหลแรงพัดรถยนต์ของชาวบ้าน ที่จอดไว้ภายในสวนยางพารา กู้ขึ้นรถมาได้ 2 คัน อีก 1 คัน ยังถูกน้ำท่วม

 

 

นายทำนอง คล่องดี เล่าว่า ขณะกำลังหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปฝนตกและน้ำป่าไม่ถึง 4 นาที น้ำป่าพัดมาอย่างรวดเร็วจนรถของเขาถูกน้ำท่วม และยังมีเรือที่จอดไว้ที่ท่าเรือถูกน้ำป่าพัดเสียหายราว 90,000 บาท

 

 

เช่นเดียวกับชาวบ้านดอนเสียดช่วยกันขนย้ายหมู ในฟาร์มของนายสมเพชร แสนพันธ์ หนีน้ำ นายสมเพชร บอกว่า เลี้ยงหมูมากว่า 20 ปี แล้วเพิ่งเคยเห็นน้ำท่วมหนักแบบนี้ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี 2554 ปี ที่พายุนกเต็นเข้าและน้ำท่วมใหญ่ แต่ปีนี้น้ำท่วมมากกว่าปี 2554 

 

ขณะที่นายสมาน แลนเชย คนงานในฟาร์ม กล่าวว่า ฝนตกชุกมา 2-3 วัน น้ำขึ้นเร็ว จึงแจ้งเจ้าของฟาร์มและขอแรงเพื่อนบ้าน มาช่วยขนย้ายหมูไปยังฟาร์มหมูเก่าที่อยู่ติดกัน และน้ำไม่ท่วม แต่เนื่องจากหมูแม่พันธุ์มีน้ำหนักมาก จึงเคลื่อนย้ายลำบาก ย้ายได้เพียง 10 ตัว ทั้งๆ ที่ในฟาร์ม มีหมูแม่พันธุ์ถึง 40 ตัว และลูกหมูอีกกว่า 200 ตัว

 

 

ปริมาณน้ำจำนวนมากยังไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ใน ต.นาแสง อ.ศรีวิไล, ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ, ต.บ้านต้อง อ.เซกา แต่ยังไม่มีรายงานบ้านเรือนถูกน้ำท่วม หรือมีผู้ประสบภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง