นอภ.แม่สาย ขอความร่วมมือสื่อไม่ให้ไปรบกวน 13 หมูป่าอะคาเดมี

ภูมิภาค
20 ก.ค. 61
15:33
1,724
Logo Thai PBS
นอภ.แม่สาย ขอความร่วมมือสื่อไม่ให้ไปรบกวน 13 หมูป่าอะคาเดมี
นายอำเภอแม่สาย ยืนยันขอความร่วมมือสื่อมวลชน ไม่ให้ไปรบกวน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี หลังมีสื่อต่างชาติตามสัมภาษณ์ถึงบ้าน

วันนี้ (20 ก.ค.2561) นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยเกี่ยวกับแนวทางการดูแลทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีว่า ได้สั่งการให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และ อปพร.ดูแลสอบถามครอบครัวมากขึ้น เพราะเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน ครอบครัวอาจไม่รู้สึกอึดอัด

นอกจากนี้ ยังมีหลายหน่วยงานที่ร่วมกันดูแลเยาวชนทั้งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สาธารณสุขแม่สาย, หน่วยงานด้านการศึกษา, ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยเน้นให้เด็กๆ ได้พักผ่อน ใช้ชีวิตตามปกติ พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนไม่ให้เข้าไปรบกวน

ส่วนกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศบางสำนักเข้าไปสัมภาษณ์เด็ก นายอำเภอแม่สายระบุว่า อยู่ระหว่างประสานนักข่าวคนที่เข้าไปว่าไม่ควรกระทำ แม้กฎหมายไทยไม่ได้บังคับ แต่คิดว่าสังคมคงตัดสินได้ รวมถึงสมาคมสื่อด้วยกันคงมีกฎระเบียบที่จะตักเตือนกัน

นายอำเภอ ระบุด้วยว่า ได้พูดคุยกับผู้ปกครองล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา ทุกคนยังกังวลกรณีสื่อบางสำนัก พยายามตามไปขอสัมภาษณ์ผู้ปกครองก็รู้สึกหนักใจ รองลงมาคือเรื่องเรียน กลัวว่าลูกจะเรียนไม่ทัน รวมถึงตอนนี้ ผู้ปกครองได้ตั้งไลน์กลุ่มไว้ปรึกษากัน เพราะมีกลุ่มบุคคลมายื่นข้อเสนอต่างๆ ก็จะได้ปรึกษากันก่อน หากเป็นเรื่องใหญ่ ก็จะนำไปปรึกษากับนายอำเภอให้ช่วยตัดสินใจ

สำหรับเยาวชนจะมีพิธีโกนผม วันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย และวันที่ 25 กรกฎาคม จะบรรพชาสามเณรที่วัดพระธาตุดอยตุง โดยทั้ง 12 คน จะบวช 7 วัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ น.ต.สมาน กุนัน หรือ "จ่าแซม" ที่สละชีวิตในเหตุการณ์สนับสนุนการค้นหาทีหมูป่าฯ

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


"วิษณุ" สั่ง นอภ.แม่สาย เข้มงวดสัมภาษณ์หมูป่า-ห่วงสื่อต่างชาติไม่ทราบข้อห้าม 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง