บุกค้นโรงงานหนังเทียม ลักลอบนำเข้า "ขยะอิเล็กทรอนิกส์"

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ค. 61
16:48
1,621
Logo Thai PBS
บุกค้นโรงงานหนังเทียม ลักลอบนำเข้า "ขยะอิเล็กทรอนิกส์"
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. บุกค้นโรงงานผลิตหนังเทียม ใน จ.ราชบุรี ที่ลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ออกประกาศระงับไปแล้วก่อนหน้านี้

วันนี้ (20 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงงานมิราเคิล เวเธอร์ ซึ่งเป็นของบริษัท มิราเคิล เลเธอร์ จำกัด ใน อ.เมือง จ.ราชบุรี


โดยชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ระบุว่า โรงงานส่งกลิ่นเหม็นออกมารอบบริเวณ และมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบ พบผู้จัดการดูแลโรงงานเป็นหนุ่มสัญชาติจีน


ขณะที่การตรวจสอบใบอนุญาตพบว่า โรงงานแห่งนี้ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการผลิตแผ่นหนังเทียม พีวีซี ผ้าน้ำมัน เสื่อน้ำมัน พรมน้ำมัน วัสดุใช้ทำเบาะนวม ชิ้นส่วนรองเท้า และอัดพลาสติกแผ่น แต่กลับพบขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทพลาสติกซึ่งเป็นส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ทีวี และแผงวงจร ที่มีการคัดแยกแล้ว และเตรียมคัดแยก จำนวนกว่า 1,000 ตัน โดยบางส่วนถูกนำมาบดอัดและทำเป็นเม็ดพลาสติกบ้างแล้ว


รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เคยเข้าตรวจสอบโรงงานแห่งนี้โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ระงับการใช้ไปแล้ว แต่พบว่ายังมีการลักลอบเดินเครื่องจักรหลอมพลาสติก จนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่


ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจค้นยังพบ การใช้เครื่องจักรทำงานในขณะที่ตำรวจเข้าตรวจสอบด้วย ทำให้ตำรวจควบคุมตัวเจ้าของและคนงานสัญชาติจีน ได้รวม 16 คน เบื้องต้น ตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหานำเข้า หรือครองครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากพบวัตถุดิบอันตราย และพลาสติกที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาในประเทศไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง