รมว.พลังงาน รอผลสอบสินบน ก่อนจะพิจารณาขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทญี่ปุ่น

เศรษฐกิจ
20 ก.ค. 61
17:39
1,594
Logo Thai PBS
รมว.พลังงาน รอผลสอบสินบน ก่อนจะพิจารณาขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทญี่ปุ่น
รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานยืนยันรอผลสอบไทยรับเงินสินบนจากบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ก่อนจะพิจารณาว่าจะขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทของญี่ปุ่นหรือไม่ ยืนยันรัฐยึดหลักธรรมภิบาล

วันนี้ (20 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของไทยผ่านนายหน้าประมาณ 20 ล้านบาท เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทย เมื่อปี 2556

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างตรวจสอบหาข้อเท็จจริง คงต้องให้เวลาในการดำเนินการ ส่วนจะต้องขึ้นแบล็กลิสต์กับบริษัทดังกล่าวหรือไม่ ยืนยันว่าการดำเนินการทุกขั้นตอนกระทรวงพลังงาน คำนึงถึงเรื่องธรรมภิบาล การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ต้องรอผลการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อนว่ากระทำผิดจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แม้รัฐบาลกำลังมีแผนจะเร่งจัดซื้อจัดจ้างโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ แต่กฎหมายที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน กำหนดเกณฑ์การเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐ ที่เอื้อต่อการตรวจสอบ ลดโอกาสการทุจริตจ่ายสินบนอยู่แล้ว ประกอบกับหน่วยงานตรวจสอบอย่างองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน และโซเชียลมีเดีย ก็มีส่วนลดปัญหาดังกล่าวได้เช่นกัน

ทั้งนี้ รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ระบุว่า ปปง.อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานการจ่ายสินบนระหว่างบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ กับเจ้าหน้าที่ในไทย ทั้งนี้ หากพบว่าบริษัทดังกล่าวมีความผิดจริง อาจทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลงานโครงการภาครัฐในอนาคตได้อีก หรืออาจอยู่ในบัญชีเฝ้าระวังพิเศษ เนื่องจากมีพฤติกรรมสร้างความเสียหายให้หน่วยงานรัฐ

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ป.ป.ช.สอบสินบนเอกชนญี่ปุ่น จ่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ 4-5 คน

"กรมเจ้าท่า" สั่งตั้ง คกก.สอบกรณี จนท.พัวพันสินบนข้ามชาติ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง