ผบ.ทร.เชิดชู "ซีล" ผู้ปิดทองหลังพระ-"น.ต.สมาน" สละชีพช่วยหมูป่า

สังคม
22 ก.ค. 61
14:18
5,468
Logo Thai PBS
ผบ.ทร.เชิดชู "ซีล" ผู้ปิดทองหลังพระ-"น.ต.สมาน" สละชีพช่วยหมูป่า
ผบ.ทร.มีสารประกาศเกียรติคุณชื่นชม หน่วยซีล กำลังพลทหารเรือ เป็นผู้ปิดทองหลังพระ เสียสละ ทุ่มเทในภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง และสดุดี “น.ต.สมาน” กล้าหาญเสียสละชีวิตช่วยทีมหมูป่า พร้อมเชิดชูกำลังพลช่วยนักท่องเที่ยวต่างชาติเหตุเรือฟีนิกซ์ล่มที่ จ.ภูเก็ต

วานนี้ (21 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ได้เผยแพร่ สารประกาศเกียรติคุณจาก พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่มีแก่ข้าราชการทหารเรือที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย และช่วยเหลือค้นหานักท่องเที่ยวต่างชาติจากเหตุการณ์เรือฟีนิกส์ล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2561 โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ที่มีเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี จำนวน 13 คน ประสบภัยติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2561 การแก้ไขปัญหาในขั้นตอนต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเยาวชนให้มีชีวิตรอดกลับมาเป็นภารกิจที่มีระดับความยากและซับซ้อน ทั้งยังต้องดำเนินการในเวลาอันจำกัดที่มีปัจจัยหลายประการทั้งปริมาณอากาศภายในถ้ำ ฝน และน้ำที่เพิ่มขึ้น และเป็นช่วงที่ก้าวเข้าสู่ฤดูฝนที่บีบคั้นให้ทุกภาคส่วนต้องเร่งปฏิบัติการอย่างสุดกำลังความสามารถ

กำลังพลหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ นักทำลายใต้น้ำจู่โจ่มทั้ง 127 นาย แพทย์และเจ้าหน้าที่ 32 นาย ได้แสดงขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจระดมกำลังเข้าถึงพื้นที่ภายในถ้ำที่เยาวชนติดอยู่ ผ่านพื้นที่แคบ น้ำขุ่นด้วยโคลน ซึ่งลึกและไกลเข้าไปในถ้ำกว่า 5 กิโลเมตร ท่ามกลางความหวังของคนไทยทั้งประเทศและชาวต่างชาติร่วมกันส่งกำลังใจ ท่านได้ใช้กำลังกายใจ ความสามารถทั้งหมดที่มีด้วยความกล้าหาญและเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร ด้วยจิตเมตตาแห่งความเป็นมนุษย์ จนสามารถพาเยาวชนทั้งหมดออกจากถ้ำได้ในวันที่ 30 ก.ค. รวมเวลาปฏิบัติการต่อเนื่องไม่หยุดทั้งกลางวันและกลางคืนเป็นเวลา 18 วัน

ทั้งยังได้ส่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือและค้นหานักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประสบภัยเรือฟินิกส์จมในทะเล จ.ภูเก็ต นับเป็นการปฏิบัติหน้าที่ทั้งในภาคเหนือและภาคใต้ ในยามที่ประชาชนประสบความทุกข์และเดือดร้อนอย่างแท้จริง

ในปฏิบัติการช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่า เราได้สูญเสีย จ่าเอกสมาน กุนัน นักเรียนจ่าทหารเรือ รุ่นที่ 42 อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมของกองทัพเรือ ซึ่งได้เสียสละความสุขของตนเอง มาร่วมภารกิจที่มีความเสี่ยงอันตรายอันอาจถึงแก่ชีวิตอย่างกล้าหาญ การกลับมาร่วมภารกิจกองทัพเรือของ จ.อ.สมาน ได้บ่งบอกถึงเลือดความเป็นทหารเรือที่ยังคงอยู่ในกาย ผมขอสดุดีในความเสียสละอันยิ่งใหญ่แม้ชีวิตอันมีค่า อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมุนษย์ด้วยจิตใจอันประเสริฐ

และขอประกาศเกียรติคุณหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 นักทำลายใต้น้ำจู่โจมทุกนาย รวมถึงผู้สนับสนุนหน้าที่ในภารกิจทั้งหมดในช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ที่ได้ทำงานที่สุดความสามารถอย่างผู้ปิดทองหลังพระ ไม่แสดงตัว ไม่ต้องการคำสรรเสริญใด แต่ความเสียสละของท่านทั้งหลาย ได้เป็นตัวแทนของทหารเรือบอกกล่าวประชาชนทราบถึงความจริงใจและความตั้งใจจริงในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน ความแข็งแกร่งของท่านมิได้อยู่แต่เพียงกาย แต่อยู่ที่จิตใจ กองทัพเรือภาคภูมิใจในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ปลาบปลื้มใจที่มีกำลังพลที่มีคุณค่า กล้าหาญ เสียสละ และมีจิตใจที่ดีงามจึงขอจารึกไว้เป็นประวัติศาสตร์แห่งราชนาวีสืบไป

หมายเหตุ : ประกาศเกียรติคุณฉบับนี้ ประกาศ ณ วันที่ 13 ก.ค.2561 ก่อนที่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ นาวาตรี พร้อมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ จ่าเอกสมาน กุนัน
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง