ผบ.ทบ.สั่งถอดบทเรียนภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ

สังคม
23 ก.ค. 61
10:06
597
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งถอดบทเรียนภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ
ผู้บัญชาการทหารบกสั่งให้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดสัมมนาถึงระบบจัดการบริหารเหตุการณ์วิกฤติในวันพรุ่งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง เพื่อใช้เป็นแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโอกาสต่อไป

เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.2561) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก มอบให้หน่วยงานของกองทัพบก ที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สรุปข้อมูลการปฏิบัติงานในภาพรวม ทั้งด้านการใช้ยุทโธปกรณ์ การบริหารจัดการกำลังพล วิธีการค้นหากู้ภัย เพื่อใช้ประโยชน์เป็นฐานข้อมูล เป็นแนวทางและวิธีการในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโอกาสต่อไป รวมทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐาน การบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพบกให้เท่าทัน ต่อเหตุวิกฤติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ยังมีนโยบายให้หน่วยทหารเร่งพัฒนาทักษะกำลังพล ให้มีความสามารถในการปฏิบัติงานในภาวะเสี่ยงและยากลำบากยิ่งขึ้น รวมทั้งการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง ในลักษณะเป็นผู้ชำนาญการพิเศษ เพื่อให้สามารถนำความเชี่ยวชาญดังกล่าวไปใช้ในการบรรเทาสาธารณภัย หรือเหตุการณ์วิกฤติในอนาคตได้ อาทิ การดำน้ำกู้ภัย การเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุด้วยวิธีเฉพาะ เป็นต้น

อีกทั้งเพื่อเป็นการสานต่อและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการในภาวะวิกฤติตามแนวนโยบายข้างต้น ผบ.ทบ.จึงมอบให้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "ระบบการจัดการบริหารเหตุการณ์วิกฤติ" ในวันพรุ่งนี้ ณ สมาคมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี โดยเชิญผู้ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหากู้ภัยที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเข้าสัมมนา ซึ่งการสัมมนาดังกล่าวนี้ จะช่วยสานต่อ ความร่วมมือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนในสถานการณ์วิกฤติต่อไป

สำหรับภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กองทัพบกได้ส่งกำลังพล 1,323 นาย จากกองทัพภาคที่ 3 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ศูนย์การบินทหารบก มณฑลทหารบกที่ 37 กองพลทหารราบที่ 4 กองพลทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ กองกำลังนเรศวร กองกำลังผาเมือง และกรมแพทย์ทหารบก ภายใต้การอำนวยการจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก พร้อมยุทโธปกรณ์และเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย อาทิ เอลิคอปเตอร์ แบบ MI 17 เฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค รถครัวสนามและโรงพยาบาลสนามเคลื่อนที่ เข้าร่วมปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง