3 เขื่อนใหญ่ภาคตะวันตกน้ำเกิน 80%

ภัยพิบัติ
23 ก.ค. 61
15:18
6,129
Logo Thai PBS
3 เขื่อนใหญ่ภาคตะวันตกน้ำเกิน 80%
3 เขื่อนใหญ่ มีระดับน้ำเกินร้อยละ 80 ได้แก่ เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และเขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะน้ำท่วมบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.กาญจนบุรี เริ่มลดลง เจ้าหน้าที่นำเสบียงเข้าถึงหมู่บ้านผู้ประสบภัย

วันนี้ (23 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลายแล้ว โดยฝ่ายประมวลวิเคราะห์และสถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คือ จ.กาญจนบุรี และยังเหลือพื้นที่น้ำท่วมอีก 2 จังหวัดคือ จ.ร้อยเอ็ด ในเขตอ.เสลภูมิ มีน้ำล้นตลิ่งของลำน้ำและมีการกัดเซาะพนังกั้นน้ำขาด ขณะนี้ยังมีพื้นทีน้ำท่วม 8,820 ไร่ ส่วนที่จ.ยโสธร มีพื้นที่น้ำท่วมการเกษตรลุ่มต่ำ 3 อำเภอได้แก่ อ.ไทยเจริญ อ.ป่าติ้ว และอ.กุดชุม พื้นที่ 14,452 ไร่

ขณะที่ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวตั่งเกี่ย เคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกด้วยความเร็วลม 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ ช่วงวันที่ 23-24 ก.ค.นี้ โดยจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังมีฝนตกชุกหนาแน่น

 นอกจากนี้ข้อมูลอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในภาคตะวันตกที่อยู่ในเกณฑ์น้ำมากกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไปของความจุอ่าง มีดังนี้ เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ปริมาตรน้ำ 14,790 ล้านลบ.ม.ความจุอ่าง 83 % ปริมาตรน้ำใช้ได้ 4,525 ล้านลบ.ม. เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ปริมาตรน้ำ 612 ล้านลบ.ม. ความจุอ่าง 86% ปริมาตรน้ำใช้ได้ 547 ล้านลบ.ม. เขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  ปริมาตรน้ำ 331 ล้านลบ.ม.  ความจุอ่าง 85% ปริมาตรน้ำใช้ได้ 313 ล้านลบ.ม. 

ช่วยชาวบ้านบ้านโป่งลึก-บ้านบางกลอยถูกน้ำท่วม 

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แจ้งว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเริ่มลดลง โดยมีระดับท่วมถนนจุดที่ลึกที่สุด บริเวณถนนเตี้ยริมแม่น้ำเพชรบุรี สูงประมาณ 1.5 เมตร จึงได้ขนข้าวสารอาหารแห้งใส่รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ของอุทยานชาติแก่งกระจาน เข้าไปส่งในพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม

โดยวบรวมสิ่งของบริจาคเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านบ้านโป่งลึก-บางกลอย​ จากหน่วยงานต่างๆ เช่นชมรมศิษย์เก่า​เกษตร​จอม​พลรุ่น​ 6​ (ตัวแทนกำนันตุ่นบ้านด่านโง)​ บริจาค​ ข้าวสาร​ จำนวน​ 500​ กิโลกรัม
มูลนิธิกู้ภัยสว่างสรรเพชรร่วมกับนายอำเภอแก่งกระจาน​ บริจาค​ ข้าวสาร​ จำนวน​ 100​ ถุงๆละ​ 5​ กิโลกรัม รวม 500 กิโลกรัม น้ำดื่ม​ จำนวน​ 475 โหล และบะหมี่สำเร็จรูป​ 10​ ลัง คณะอาจารย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบของบริจาคผ่าน อบต.ห้วยแม่เพรียง ให้ชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย​ ถุงละ49 กิโลกรัม​ จำนวน​ 29​ ถุง 1,421กิโลกรัม

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

สำหรับข้าวสารที่เหลือจากการขนส่งด้วยเฮลิคอปเตอร์จำนวน 1,400 กิโลกรัม ทางอุทยานฯ ได้ประ สานขอกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง และเจ้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแก่งกระจาน การขนย้ายและลำเลียงสู่หมู่บ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอย เพื่อนำมอบให้ชาวบ้านที่ประสบภัย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ฯได้ทำการส่งมอบสิ่งของต่างๆให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยเรียบร้อยแล้ว

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ทีมกรุ๊ป" เตือนพายุลูกใหม่จ่อเข้าไทยกลาง ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง