สธ.ยืนยัน "ทีมเก็บรังนก" ไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

สังคม
24 ก.ค. 61
11:20
894
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยัน "ทีมเก็บรังนก" ไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย
กรมควบคุมโรค ยืนยันผลการตรวจสุขภาพทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง หลังกลับจากภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ไม่พบเชื้ออันตรายและไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย โดยทีมเก็บรังนกทั้ง 2 คนที่ป่วย แพทย์ให้รับยารับประทานและกลับบ้านได้

วันนี้ (24 ก.ค.61) นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง จ.ตรัง ติดเชื้อไข้มาลาเรีย หลังกลับจากภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีนั้น กรมควบคุมโรค มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จ.สงขลา ตรวจสอบข่าวและได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลที่ดูแลทีมเก็บรังนก ว่าจากการตรวจสุขภาพของทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบงทุกคน ปรากฏว่าไม่พบเชื้ออันตรายและไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

จากรายงานของโรงพยาบาลกันตัง จ.ตรัง ได้แบ่งทีมเก็บรังนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอาการป่วย ได้รับการส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลกันตัง 2 คน และกลุ่มที่สอง คือคณะทีมเก็บรังนกซึ่งปฏิบัติงานพร้อมกัน ได้รับการติดตามมาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลกันตัง 11 คน

สำหรับอาการป่วย 2 คน มีดังนี้ คนที่ 1 มีอาการไข้สูง หายใจเหนื่อยๆ เพลีย และในคนที่ 2 มีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบโต ทั้งสองคนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทำให้มีอาการทุเลา และผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อจากศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ไม่พบเชื้ออันตราย และตรวจไม่พบเชื้อมาลาเรียแต่อย่างใด แพทย์จึงให้รับยารับประทานและกลับบ้านได้ ส่วนทีมเก็บรังนกอีก 11 คน อาการทั่วไปปกติ ผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อ ไม่พบเชื้ออันตรายเช่นกัน

นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบพื้นที่การระบาดของไข้มาลาเรีย พบว่าทั้งสองพื้นที่ (ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และตำบลเกาะลิบง) เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการแพร่เชื้อมาลาเรียในพื้นที่มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และไม่มียุงพาหะนำเชื้อมาลาเรีย กรมควบคุมโรค จึงขอให้ญาติพี่น้องและประชาชนที่ติดตามข่าวสาร ไม่ต้องตกใจและเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางทีมแพทย์ของโรงพยาบาลกันตัง จ.ตรัง จะดูแลสุขภาพของทีมเก็บรังนกทุกคนอย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนอย่าส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่เป็นความจริง เพราะอาจเกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้ โดยขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ หรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวที่เกี่ยวข้อง