เขื่อนเซเปียนแตก เสียชีวิตแล้ว 20 สูญหายกว่า 100 คน

ภัยพิบัติ
25 ก.ค. 61
06:37
3,105
Logo Thai PBS
เขื่อนเซเปียนแตก เสียชีวิตแล้ว 20 สูญหายกว่า 100 คน
ประชาชนลาวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน สูญหายกว่า 100 คนและไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 6,600 คน ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับตัวเขื่อนพากันอพยพออกไป

วันนี้ (25 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 


สำหรับเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยบนที่ราบสูงบอละเวน แขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของลาว ซึ่งเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้่ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ขณะที่มีรายงานว่า คนงานพบสันเขื่อนบางส่วนได้รับความเสียหายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำกว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน 6 แห่งอย่างฉับพลัน บ้านเรือนของประชาชนจมอยู่ใต้น้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วม ผู้ประสบภัยต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน


ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน สูญหายกว่า 100 คนและไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 6,600 คน ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับตัวเขื่อนพากันอพยพออกไป


ทั้งนี้ ทางการลาวกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยส่งเรือไปอพยพประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านเรือน ขณะที่บริษัทที่ก่อสร้างเขื่อน ซึ่งประกอบด้วยบริษัทของลาว ไทยและเกาหลีใต้ เปิดเผยว่าสาเหตุที่ทำให้เขื่อนแตกเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ระทึก ! เขื่อนเซเปียนแตก อพยพ 4,000 ครอบครัวหนีตาย

ประกาศ "ภัยพิบัติฉุกเฉิน" เมืองสนามไซ หลังเขื่อนเซเปียนแตก

สถานทูตไทยเปิดรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนแตก

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง