มูลนิธิร่วมกตัญญู พร้อมช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนเซเปียนแตก

ภัยพิบัติ
25 ก.ค. 61
08:47
1,368
Logo Thai PBS
มูลนิธิร่วมกตัญญู พร้อมช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนเซเปียนแตก
มูลนิธิร่วมกตัญญู พร้อมลุยช่วยเพื่อนบ้านถึงสนามไซ รอการร้องขอจาก สปป.ลาวผ่านกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น ย้ำกู้ภัยในประเทศเพื่อนบ้านไม่ใช่เรื่องง่ายต้องเป็นไปตามขั้นตอนภายใน สปป.ลาว ขณะที่หน่วยกู้ไพ 1623 จากเวียงจันทน์ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

วันนี้ (25 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์เขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ในแขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ สปป.ลาวแตก ส่งผลกระทบให้ประชาชนลาวกว่า 6,600 คน ต้องอพยพออกจาบ้านเรือนจากน้ำที่ท่วมสูง ทำให้ประชาชนชาวไทยส่งความห่วงใยไปร่วมให้กำลังใจกับประชาชนชาวลาวจำนวนมากและมีการส่งต่อข้อความเกี่ยวกับทีมกู้ภัยไทยกำลังเดินทางไปยัง สปป.ลาว เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า ตามที่มีหลายเพจแชร์ข้อความมูลนิธิร่วมกตัญญูจะออกเดินทางไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาว สปป.ลาวในวันพรุ่งนี้ ขอเรียนชี้แจงว่าทางมูลนิธิฯ ได้ประสานไปยังพี่น้องมูลนิธิองค์กรการกุศลต่างๆ รวมถึงรับฟังข่าวสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

 


ทั้งนี้ ได้รับแจ้งว่าเป็นขั้นตอนการจัดการภายในประเทศ สปป.ลาวเอง การเข้าไปช่วยเหลือในประเทศเพื่อนบ้านจำเป็นต้องมีการร้องขอจากประเทศผู้ประสบภัยผ่านมายังกระทรวงการต่างประเทศ แต่ทาง สปป.ลาวยังไม่ร้องขอทีมกู้ภัยแต่อย่างใด ดังนั้นทางมูลนิธิร่วมกตัญญูจึงยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ในที่ตั้งเพียงเท่านั้น

ทั้งนี้ หากมีการร้องขอเพื่อสนับสนุนสิ่งใด รวมถึงการให้ความช่วยเหลือต่างๆ ทางมูลนิธิฯ จะแจ้งอย่างเป็นทางการผ่านเฟซบุ๊กนี้ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพี่น้องชาว สปป.ลาวที่สูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ขณะที่วานนี้ ทางการลาวได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ไพ 1623 มูลนิธิช่วยเหลือคนทุกข์ยาก สปป.ลาว  เพื่อร่วมค้นหาผู้สูญหายและช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่บนหลังคาบ้านเรือนรอบบริเวณประสบภัย ซึ่งทีมงานหน่วยกู้ไพลาว 1623 ได้เดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยแล้วตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ พร้อมอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ 

 

ขณะที่นายฉัตรชัย ศรีวิศร อาสาสมัครกู้ภัย ทีมฮุก 31 กล่าวว่า ทางทีมมีเจ้าหน้าที่ 20 คน พร้อมเรือ 4 ลำ ขณะนี้รออยู่บริเวณด่านชายแดนช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี อยู่ระหว่างทำเอกสารขอเข้าไปยังลาว โดยกู้ภัยของลาวได้รอบริเวณด่าน เพื่อนำเข้าไปยังจุดที่ประสบภัย เบื้องต้นรับแจ้งว่าความเดือดร้อนขยายเป็นวงกว้าง  อย่างไรก็ตาม กู้ภัยไทยที่ระดมไปยังติดอยู่บริเวณด่านชายแดนช่องเม็ก คาดว่าศุลกากรจะเปิดช่องทางพิเศษ โดยต้องยื่นเอกสารรายละเอียดรถ เรือ อุปกรณ์ที่นำเข้าไปช่วยเหลือ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ระทึก ! เขื่อนเซเปียนแตก อพยพ 4,000 ครอบครัวหนีตาย

รู้จัก “เขื่อนเซเปียน- เซน้ำน้อย”ก่อนแตก

เขื่อนเซเปียนแตก เสียชีวิตแล้ว 20 สูญหายกว่า 100 คน

สถานทูตไทยเปิดรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนแตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง