มวลน้ำเขื่อนเซเปียนไหลท่วมกัมพูชา 17 หมู่บ้าน

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 61
07:02
2,108
Logo Thai PBS
มวลน้ำเขื่อนเซเปียนไหลท่วมกัมพูชา 17 หมู่บ้าน
มวลน้ำจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกไหลท่วมหมู่บ้าน 17 แห่งในกัมพูชา รวมไปถึงแขวงเซกองและ จ.สตึงเตร็ง และทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเซกองเพิ่มสูงถึง 11 เมตร

วันนี้ (26 ก.ค.2561) กระทรวงทรัพยากรน้ำและอุตุนิยมวิทยาของกัมพูชา เปิดเผยว่า เหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ส่งผลให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน 17 แห่งในพื้นที่ของกัมพูชา ซึ่งรวมไปถึงแขวงเซกองและ จ.สตึงเตร็ง นอกจากนี้ยังทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเซกองเพิ่มสูงถึง 11 เมตร


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ประกาศเตือนให้ประชาชนใน จ.ตรึงเตร็งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งร้องขอให้รัฐบาลกัมพูชาส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ เสื้อผ้า อาหาร น้ำดื่ม และยา มายังพื้นที่เสี่ยงภัยด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ลาวเริ่มส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในแขวงอัตตะปือ หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ซึ่งเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างเกิดรอยแตกที่สันเขื่อน จนทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่อย่างน้อย 7 หมู่บ้าน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา


ด้านสำนักข่าวของทางการลาวได้เผยแพร่ภาพข่าวขณะที่นายทองลุน  สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจความเสียหายและเข้าเยี่ยมผู้ประสบภัยในค่ายพักพิงชั่วคราววานนี้

นานาชาติแสดงความเสียใจ-เร่งช่วยเหลือลาว

ขณะที่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ สั่งการให้ดำเนินมาตรการรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในลาว รวมทั้งส่งทีมกู้ภัยเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ลาวซึ่งจะเดินทางไปถึงในวันพรุ่งนี้


ส่วนสภากาชาดสิงคโปร์เปิดรับบริจาคพร้อมทั้งให้คำมั่นว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นเงินจำนวน 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ ประมาณ 1,350,000 บาท

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความเห็นใจและเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ พร้อมทั้งระบุว่าเอกอัครราชทูตจีนประจำลาว ยืนยันว่า ไม่มีชาวจีนได้รับบาดเจ็บ


โดยสถานเอกอัครราชทูตจีนได้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางการลาวอย่างใกล้ชิดซึ่งจีนจะเสนอให้ความช่วยเหลือในการกู้ภัยและความพยายามในการบรรเทาทุกข์ให้กับชาวลาวต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง