ย้อนรอยก่อนนาที "เขื่อนเซเปียน" แตก

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 61
11:48
3,697
Logo Thai PBS
ย้อนรอยก่อนนาที "เขื่อนเซเปียน" แตก
นายกรัฐมนตรีลาว เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก มีผู้เสียชีวิต 26 คนสูญหาย 131 คน ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจดูแลเยียวยา-ติดตามความรับผิดชอบจากบริษัทสัมปทาน ด้านสื่อต่างประเทศเผยนาทีเขื่อนแตก ระบุพบร่องรอย 22 ก.ค.พร้อมแจ้งเตือน

วันนี้ (26 ก.ค.2561) นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว แถลงผ่านสถานีโทรภาพแห่งชาติลาว กรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ในประเทศลาว แตกและสร้างความเสียหายกับประชาชนในเมืองสนามไซ แขวงอัตตะปือว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ และพบว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลกระทบร้ายแรงและใหญ่หลวงที่สุดในรอบหลายสิบปีของประเทศ สาเหตุเกิดจากฝนตกหนักหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนสูงอ่างเก็บน้ำสำรอง ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ จึงทำให้อ่างแตก น้ำไหลทะลักสู่บ้านเรือนประชาชนอย่างกระทันหัน ทำให้มีผู้สูญหาย 131 คน เสียชีวิต 26 คน

ขณะนี้รัฐบาลได้สั่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจโดยได้มอบหมายให้ นายสอนไช สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงานชุดดังกล่าว ดูแลปัญหาระยะเฉพาะหน้าและระยะยาว เพื่อประเมินความเสียหาย รวมทั้งหาสาเหตุการแตกของอ่างเก็บน้ำ และร่วมติดตามความรับผิดชอบของบริษัทที่ได้รับสัมปทานด้วย

เผยภาพก่อนเขื่อนแตก-แจ้งเตือนอพยพคน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเขื่อนดินในโครงการเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย นั้น มีรายงานว่าทางบริษัทก่อสร้าง SK เอ็นจิเนียริงแอนด์ คอนสตรัคชัน ได้เปิดเผยว่าพบความเสียหายตั้งแต่วันที่ 22 โดยได้แจ้งทางการลาวและมีการแจ้งเตือนประชาชนให้อพยพ

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ เช่น บีบีซี รายงานว่า บริษัท เอสเค เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ร่วมลงทุนโครงการก่อสร้างเขื่อนดินเซเปียน-เซน้ำน้อย เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า พบรอยแตกร้าวบนสันเขื่อนย่อย D ซึ่งเป็นเขื่อนดิน เป็นครั้งแรกเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.วันอาทิตย์ที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่และเตือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้เขื่อน ให้รีบอพยพ พร้อมกับส่งทีมช่างเข้าไปซ่อมแซมเขื่อนแต่เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่


ต่อมาเวลา 03.00 น.ของวันจันทร์ที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการปล่อยน้ำออกจากหนึ่งในเขื่อนหลัก เพื่อลดระดับ และแรงดันน้ำในเขื่อนย่อยที่เกิดรอยร้าว แต่ยังพบรอยร้าวเพิ่มบนสันเขื่อนย่อย กระทั่งเวลา 12.00 น.ของวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางการลาว สั่งอพยพประชาชนใต้เขื่อน

 

แต่เมื่อถึงเวลา 18.00 น. เขื่อนมีรอยร้าวเพิ่มขึ้น และเริ่มรองรับระดับน้ำภายในไม่ได้ จนแตกในที่สุด ทำให้ข่วงเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันอังคารที่ 24 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เขื่อนย่อย จึงถูกน้ำท่วมสูง และไหลต่อไปอีก 7 หมู่บ้านใน เขตสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ

นอกจากนี้โดยทางคณะกรรมการแม่น้ำโขง คาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำเซกอง จ.สตึงแตรง จะขึ้นสูงถึงระดับ 9.25 เมตร จากที่วัดได้ 7.68 เมตรเมื่อวันที่ 18 ก.ค. มีรายงานว่าเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยของลาว ห่างจากชายแดนกัมพูชาราว 70 กิโลเมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รู้จัก “เขื่อนเซเปียน- เซน้ำน้อย”ก่อนแตก

มูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ มอบเงิน-ถุงยังชีพประทานให้ผู้ประสบอุทกภัย สปป.ลาว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง