รัฐบาลไทยเชื่อมั่นศักยภาพ สปป.ลาว แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 61
12:26
799
Logo Thai PBS
รัฐบาลไทยเชื่อมั่นศักยภาพ สปป.ลาว แก้ไขปัญหาน้ำท่วม
นายกรัฐมนตรีระบุว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของ สปป.ลาว กรณีเหตุภัยพิบัติน้ำท่วมจากเขื่อนแตกแล้ว โดยไทยพร้อมช่วยเต็มที่ ขณะนี้ระดับปฏิบัติงานประสานความช่วยเหลือแล้ว พร้อมเชื่อมั่นศักยภาพของเพื่อนบ้านในการแก้ไขปัญหา

วันนี้ (26 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังร่วมกิจกรรมโครงการจิตอาสา "เราทำความดีด้วยหัวใจ" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อวานนี้ ได้คุยกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว เรื่องการให้ความช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติน้ำท่วมจากเขื่อนแตก โดยได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ตั้งแต่ได้รับทราบข่าวตอนประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งนายกรัฐมนตรี สปป.ได้กล่าวขอบคุณและรู้สึกซาบซึ้งต่อไทย

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา เมื่อไทยประสบปัญหาหรือภัยต่างๆ สปป.ลาวจะเป็นประเทศแรกที่ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติภารกิจ เช่น การช่วยเหลือโค้ชและเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดให้ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเมื่อใครเดือดร้อนต่างต้องดูแลซึ่งกันและกัน และเมื่อวาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานสิ่งของช่วยเหลือ และไทยได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านบาท ขณะเดียวกัน หน่วยงานในประเทศและภาคเอกชนอยู่ระหว่างประสานให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการสร้างวัฒนธรรมอาเซียนการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยพหุวัฒนธรรม ทุกประเทศต้องรักกัน โดยความสัมพันธ์ไทย และ สปป.ลาว ต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีมาตลอด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากสถานการณ์น้ำลดปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ และเข้าสู่การฟื้นฟูที่ไทยกำลังเข้าไปช่วยเรื่องการปรับปรุงเส้นทางคมนาคม ที่พักอาศัย ซึ่งทางรัฐบาลได้เปิดรับบริจาคเงินเเพื่อนำไปช่วยเหลือทางการลาว เช่นเดียวกันกับภาคเอกชนที่เปิดรับบริจาคไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของชาวลาว ทั้งนี้ เห็นว่าไทยต้องให้กำลังใจและเชื่อมั่นในศักยภาพของรัฐบาล สปป.ลาว โดยทางลาวไม่ได้ขอให้ไทยช่วยเหลือด้านใดเป็นพิเศษ เพราะระดับปฏิบัติงานระหว่างประเทศมีการหารือในการแก้ไขปัญหาแล้วทั้งตำรวจ ทหาร และสาธารณสุข หลังจากนี้ ไทยเตรียมส่งข้าวสารตามระเบียบคลังอาหารอาเซียน และพร้อมในการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

หลังจากทำความสะอาดกำจัดขยะรอบทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงเหตุผลจำเป็นในการาประกาศใช้คำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 เพื่อแแก้ไขปัญหาผังเมือง ที่มีเรื่องปัญหาการกำจัดขยะ ย้ำว่าในอนาคตโครงการใดที่จะเข้าที่ประชุม ครม.อนุมัติต้องเป็นโครงการที่ตอบโจทย์ปัญหาได้อย่างแท้จริง และต้องประเมินผลที่คาดว่าจะได้รับในช่วง 2 ปีข้างหน้าด้วย และชี้แจงว่าการปลดล็อกเรื่องผังเมืองไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครอย่างที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

มูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ มอบเงิน-ถุงยังชีพประทานให้ผู้ประสบอุทกภัย สปป.ลาว

ย้อนรอยก่อนนาที "เขื่อนเซเปี่ยน" แตก

มวลน้ำเขื่อนเซเปียนไหลท่วมกัมพูชา 17 หมู่บ้าน

ขอนแก่นเปิดรับบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนลาวแตก 

แนวคิด "แบตเตอรี่แห่งเอเชีย" เร่งสร้างเขื่อนปัจจัยเกิดภัยพิบัติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง