นักท่องเที่ยวยังแห่ตามรอย "ถ้ำหลวง"

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ค. 61
16:23
1,952
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวยังแห่ตามรอย "ถ้ำหลวง"
นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ยังเดินทางมาถ้ำหลวง เฉลี่ยวันละ 100 คน เพื่อตามรอยเหตุการณ์เด็กติดถ้ำ เจ้าหน้าที่ตั้งจุดสามแยก มีป้ายประกาศหลายจุดเพื่ออธิบายว่าประกาศปิดถ้ำหลวงชั่วคราวทั้งพื้นที่ ทั้งภาษาไทย อังกฤษ จีนตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.นี้ไม่มีกำหนด

วันนี้ (26 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศภายหลังการค้นหาทีมฟุตบอลอะคาเดมี 13 คนที่ติดถ้ำหลวง ใช้ช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย ล่าสุดยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ถ้ำหลวง แต่เนื่องจากขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวงฯ มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จำนวน 10 คนตั้งจุดบริเวณสามแยก

 

 

ซึ่งวันนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจ.อุบลราชธานี เป็นครอบครัวที่มาส่งลูกสาวเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย แต่เห็นข่าวถ้ำหลวงแล้วอยากเดินทางมาถ้ำหลวง โดยบอกว่า มาย้อนรอย เพราะเห็นข่าวในโทรทัศน์ จากเหตุการณ์เด็กติดถ้ำ เพิ่งทราบว่าปิดทั้งหมด ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง ตั้งแต่ปากทางสามแยก และเข้าใจเจ้าหน้าที่ว่าต้องปิดปรับปรุง 

นายวิฑูรย์ วิมลแสง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กล่าวว่า ในแต่ละวันยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยจากต่างจังหวัด และชาวต่างชาติ เดินทางมาที่วนอุทยานถ้ำหลวงต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 100 คน ทยอยมาทุกวันๆ และต้องอธิบายว่าตอนนี้ยังไม่เปิดให้เข้าพื้นที่อุทยานฯทั้งหมด หลังจากกู้ภัยถ้ำหลวงแล้วเสร็จ ยังมีอุปกรณ์ที่ยังต้องดูแลในถ้ำ ซึ่งตอนนี้ยังมีปริมาณน้ำเยอะ และต้องปิดการท่องเที่ยวทั้งหมดเพื่อฟื้นฟู โดยปิดตั้งแต่บริเวณสามแยกทางเข้าถ้ำหลวง

 

 

ทั้งนี้พบว่าบริเวณปากทางมีการติดป้าย 3 ภาษาทั้งไทย จีน และภาษาอังกฤษ เพื่อแจ้งเป็นข้อมูลการปิดถ้ำหลวง อย่างน้อย 2 จุด ส่วนภายในเขตวนอุทยาน ก็มีการติดป้ายประกาศด้วย

ด้านพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ขณะนี้ยังปิดพื้นที่ทั้งหมดของถ้ำหลวง ไม่เปิดให้มีการท่องเที่ยว และอยู่ระหว่างการทำฟื้นฟูและพัฒนา ซึ่งมีทั้งหมด 6 แผนงาน 34 โครงการ โดยแผนระยะสั้นเร่งจัดระบบความปลอดภัย และยังจะไม่ยกระดับเป็นอุทยานแห่งชาติ ส่วนการท่องเที่ยวจะดึงแหล่งท่องเที่ยวรอบๆพื้นที่ ทั้งน้ำตก ถ้ำพระ ถ้ำพญานาค แห่งอื่นๆมาทำแผนที่ท่องเที่ยวรองรับในอนาคตด้วย  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยอมรับ “ถ้ำหลวง”เสียหายหนัก-ปิดยาวไม่รับท่องเที่ยว

ทส.ยังไม่ประกาศ “ถ้ำหลวง” เป็นอุทยานแห่งชาติ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง