ชาวลาวเล่าวินาทีหนีตาย เรือล่มลูกชายสูญหาย

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 61
18:41
3,146
Logo Thai PBS
 ชาวลาวเล่าวินาทีหนีตาย เรือล่มลูกชายสูญหาย
ชาวลาวเล่าวินาทีหนีตายเพื่อเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ต้องสูญเสียคนในครอบครัว หลังเรือล่มกลางทางระหว่างอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย

จากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ที่ตั้งอยู่ในแขวงจำปาศักดิ์และอัตตะปือในประเทศลาว เกิดรอยแตกบริเวณสันเขื่อน ทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลเข้าท่วมพื้นที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน มีผู้สูญหายและผู้ประสบภัยจำนวนมาก เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายหน่า ชาวชุมชนบ้านใหม่ แขวงอัตตะปือ บอกเล่าวินาทีหนีตายเพื่อเอาชีวิตรอด หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ผ่านผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ลาวสตาร์ ว่า พวกเขาได้รับการแจ้งเตือนภัยจากผู้ใหญ่บ้านให้อพยพขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ก็ไม่สามารถเก็บทรัพย์สินข้าวของมีค่าออกจากบ้านได้ทัน เพราะระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงหลังคาบ้าน

ชาวบ้าน บอกว่า ผู้ใหญ่บ้านไม่ได้ประกาศแจ้งเตือนถึงระดับความรุนแรงของน้ำ และไม่ได้บอกว่าเขื่อนจะแตกทำให้พวกไม่ได้เอะใจ และไม่ได้เตรียมตัวอะไรมา เพราะไม่คิดว่าน้ำจะมาเร็วขนาดนี้

นายหน่า ยังบอกด้วยว่า เขาได้พยายามพายเรือฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เพื่อพาภรรยาและลูกชาย 2 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย แต่เรือได้ล่มระหว่างทาง เพราะไม่สามารถต้านความแรงของน้ำได้ ทำให้ลูกชายคนเล็กวัยเพียง 4 ปี จมน้ำสูญหายไป

ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ลาวสตาร์ ยังรายงานว่า เมื่อมีเฮเลคอปเตอร์มายังลานจอด บริเวณศูนย์ผู้ประสบภัยบ้านใหม่ ชาวบ้านจะรีบวิ่งออกมาดู เพื่อรอฟังข่าวดีว่าจะเจอผู้สูญหาย ที่เป็นคนในครอบครัวเพิ่มเติมหรือไม่ โดยตลอดทั้งวันนี้ทหารพยายามค้นหา และช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในบ้าน และบนต้นไม้ เพื่อลำเลียงมาอยู่ในที่ปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยก่อนนาที "เขื่อนเซเปียน" แตก

อันซีน "อัตตะปือ" ดึงคนท่องเที่ยวลาวเพิ่มเม็ดเงินรายได้

รัฐบาลไทยเชื่อมั่นศักยภาพ สปป.ลาว แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง