รมว.ลาว ชี้ก่อสร้างเขื่อนไม่ได้มาตรฐานทำเขื่อนแตก

ภัยพิบัติ
27 ก.ค. 61
18:25
3,559
Logo Thai PBS
รมว.ลาว ชี้ก่อสร้างเขื่อนไม่ได้มาตรฐานทำเขื่อนแตก
นานาชาติทยอยส่งความช่วยเหลือไปยังลาว ขณะที่รัฐมนตรีลาว ระบุว่าการก่อสร้างเขื่อนที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก

วันนี้ (27 ก.ค.2561) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองลาว ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ในแขวงอัตตะปือ แตกน่าจะมาจากการก่อสร้างเขื่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน และปริมาณน้ำฝนมาก แม้ว่ารัฐบาลจะต้องสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่ก็ตาม นอกจากนี้ ยังระบุว่า ผู้ที่ได้รับกระทบจะได้รับค่าชดเชยเต็มจำนวน

รัฐบาลลาวแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานร่วมกับบริษัท เซเปียน-เซน้ำน้อย พาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพื่อประเมินผลกระทบและสอบสวนหาสาเหตุ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของบริษัทนี้ ระบุว่า บริษัทพร้อมรับผิดชอบเต็มที่ต่อความเสียหายตามกฎหมายและสัญญาสัมปทาน หลังจากที่รัฐมนตรีคนดังกล่าวชี้ว่าบริษัทต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูและบูรณะเมืองและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ขณะที่นานาชาติยังคงทยอยส่งความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ประสบเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยสิงคโปร์จัดส่งอาหาร น้ำดื่ม เต้นท์ และเรือยาง พร้อมทั้งมอบเงินบริจาคอีก 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับรัฐบาลลาว ขณะที่คณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากจีนและไทยเดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ลาวในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในหลายหมู่บ้านของเมืองสะหนามไซ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ ชวนคนไทยอธิษฐานให้ลาวผ่านพ้นวิกฤตอุทกภัย 

ไทยระดมความช่วยเหลือ เหตุเขื่อนแตกใน สปป.ลาว

น้ำใจชาวเมืองปากซอง ระดมช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนแตก

กาง EIA “เซเปียน” ไร้แผนประเมินความเสี่ยงฉุกเฉินเขื่อนแตก 

กู้ภัยไทยช่วยชาวลาว 13 ชีวิต ติดเกาะนาน 4 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง