พบ "รอยแยก" บนภูเขา 200 เมตรห่วงดินถล่มซ้ำ

ภูมิภาค
29 ก.ค. 61
09:07
2,156
Logo Thai PBS
พบ "รอยแยก" บนภูเขา 200 เมตรห่วงดินถล่มซ้ำ
นายอำเภอบ่อเกลือ จ.น่าน พร้อมเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี จัดทีมเฝ้าระวังรอยดินแยกบนภูเขาระยะทาง 200 เมตรบนภูเขา ที่บ้านห้วยขาบ ต.บ่อเกลือเหนือ อย่างใกล้ชิด หวั่นฝนตกอีกเสี่ยงถล่มซ้ำ ขณะที่ยอดเสียชีวิตที่พบแล้ว 8 คน

วันนี้ (29 ก.ค.2561) นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ จ.น่าน กล่าวว่า หลังจากเกิดดินถล่มทับบ้านเรือนราษฎร บ้านห้วยขาบ หมู่ที่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน มีผู้เสียชีวิต 8 คนเมื่อวานนี้(28 ก.ค.) ขณะนี้ยังคงเฝ้าระวังเหตุดินถล่มบ้านห้วยขาบ ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ ต่อไปอีก เนื่องจากพบรอยดินแยกบนภูเขาเป็นแนวยาวกว่า 200 เมตรอาจถล่มลงมาได้ โดยขณะนี้ได้จัดทีมเฝ้าระวังแนวรอยแยกบนเขาแล้ว

โดยวันนี้ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3  เตรียมลงพื้นที่บ้านห้วยขาบ เพื่อติดตามและตรวจสอบแนวรอยแยกบนภูเขา รวมทั้งการช่วยเหลือที่ศูนย์อพยพโรงเรียนบ้านสว้า

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรธรณี ยังจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ประสบเหตุดินถล่ม เพื่อหาสาเหตุ ที่นำไปสู่แนวทางการแก้ไขที่ถูกต้อง และประเมินพื้นที่เสี่ยงที่มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ดินถล่มซ้ำได้อีก พร้อมทั้งทำการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีชาวบ้านได้รับผลกระทบ 61 ครัวเรือน กว่า 200 คน ซึ่งได้อพยพออกจากหมู่บ้านทั้งหมดแล้ว และได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดดูแลบริเวณทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน เนื่องจากชาวบ้านทั้งหมดได้ย้ายมาพักชั่วคราวที่ศูนย์อพยพโรงเรียนบ้านสว้า

 

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี



สำหรับการเดินทางเข้าพื้นที่บ่อเกลือ มีข้อมูลจากปภ.มีแจ้งพื้นที่เส้นทางดินถล่มปิดเส้นทางเพิ่มเติม
เส้นทางเข้าบ้านห้วยขาบ ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เส้นทาง บ้านสว้า ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน และเส้นทางบ้านสะเละ - บ้านบ่อหยวก ต.บ่อเกลือเหนือห่างจากบ้านห้วยขาบ ประมาณ 1 กิโลกว่าๆ เส้นนี้มาจาก อ.เฉลิมพระเกิยรติ ตอนนี้คือทางปิดทั้งสองด้าน

เนื่องจากในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค.นี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ยและประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยภาคเหนือมีร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ตาก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พบผู้เสียชีวิต 8 คน จากเหตุดินถล่มทับบ้าน จ.น่าน แล้ว

 “ดินถล่ม” บ่อเกลือ จ.น่าน เสียชีวิต 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง