“ฮุน เซน” จ่อชนะเลือกตั้งกัมพูชาอีกสมัย

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 61
09:33
537
Logo Thai PBS
“ฮุน เซน” จ่อชนะเลือกตั้งกัมพูชาอีกสมัย
กัมพูชาปิดหีบการเลือกตั้งประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กว่า ร้อยละ 80 หลายฝ่ายคาดพรรค "ฮุน เซน" ชนะขาด นั่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เนื่องจากครั้งนี้ไม่มีคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคฝ่ายค้าน

วันนี้ (30 ก.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กัมพูชาปิดหีบการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ก็เริ่มนับบัตรนับคะแนนทันที ซึ่งแม้ว่าผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะยังไม่ออกมา แต่หลายฝ่ายค่อนข้างแน่ใจว่า พรรค CPP ของสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา น่าจะคว้าชัยชนะไปครองได้อีกสมัย

นาย โสก อายสาน โฆษกพรรค CPP ออกมาระบุว่า พรรคของเขาเป็นฝ่ายชนะ ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 80% เท่ากับกวาดที่นั่งในสภาไปได้ไม่ต่ำกว่า 100 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง

ด้านคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งกัมพูชา เปิดเผยว่า มีชาวกัมพูชาออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 6,744,893 คน จากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 8,300,000 คน หรือ คิดเป็นร้อยละ 80.49 ซึ่งมากกว่าการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อปี 2556 ซึ่งมีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 69.61

นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าชาวกัมพูชาพอใจกับการเลือกตั้ง รวมทั้งเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งทุก 5 ปี การเปิดเผยดังกล่าวขัดกับการรายงานข่าวของบางสำนัก ที่ระบุว่า คูหาเลือกตั้งในหลายจุดในกรุงพนมเปญมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์บางตา

ก่อนหน้านี้พรรคกู้ชาติกัมพูชาซึ่งเป็นอดีตพรรคฝ่ายค้านหลักที่ถูกยุบพรรคไปเมื่อปลายปีที่แล้ว รณรงค์ให้ประชาชนงดออกมาใช้สิทธิ์ เนื่องจากระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เสรีและไม่ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งจะประกาศอย่างเป็นทางการอย่างเร็วที่สุดคือในช่วงกลางเดือน ส.ค. แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชาจะคว้าชัยชนะ เนื่องจากปราศจากคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคกู้ชาติกัมพูชา และพรรคการเมืองที่เหลืออยู่อีก 19 พรรค เป็นพรรคขนาดเล็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวกัมพูชา 80% ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง