กู้ภัยเร่งช่วยนักท่องเที่ยวชาวไทยติดบนเขาอินโดฯ

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 61
20:30
1,097
Logo Thai PBS
กู้ภัยเร่งช่วยนักท่องเที่ยวชาวไทยติดบนเขาอินโดฯ
สถานทูตไทย เผยความคืบหน้าความพยายามช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ติดบริเวณภูเขาไฟรินจานี บนเกาะลอมบอก เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือแล้ว 4 จุด

วันนี้ (29 ก.ค.2561) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวบริเวณภูเขาไฟรินจานี (Mount Rinjani) ที่เกาะลอมบอก และติดอยู่บริเวณภูเขาไฟฯ เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อคนไทยที่ติดอยู่บริเวณภูเขาไฟดังกล่าวได้จำนวน 180 คน (ณ เวลา 17.30 น.) ซึ่งส่วนใหญ่ได้เดินทางไปเป็นกลุ่มและมีไกด์ชาวอินโดนีเซียนำไป

สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ (บาหลี) ติดต่อกับกลุ่มคนไทยอยู่โดยตลอด และได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ของอินโดนีเซีย กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย และหน่วยงานกู้ภัยของทหารอินโดนีเซีย เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพี้นที่ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ในพื้นที่ 4 จุด ได้แก่ Bayan (North Lombok) / Sembalun / Sambelia / Brang Rea (East lombok) และกำลังให้ความช่วยเหลือในจุดอื่นต่อไป อย่างไรก็ดี ยังมีบางจุดที่ยังไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้

กระทรวงท่องเที่ยวอินโดนีเซียได้ออกประกาศเตือนให้นักท่องเที่ยวติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องและปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ท่าอากาศยานลอมบอกยังเปิดให้บริการตามปกติ

ทั้งนี้ สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ +62 813 37316669 และหมายเลขฉุกเฉินของสถานทูตฯ +62 811 186253 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และลงทะเบียนรายชื่อออนไลน์ ได้ที่ (https://goo.gl/forms/fWfrWhWb9ZlU1AjG3)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผ่นดินไหวอินโดฯ 150 คนไทยติดบนเขา

อินโดนีเซียแผ่นดินไหวขนาด 6.4 บนเกาะลอมบอก เสียชีวิต 10 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง