ลาวเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตเหตุเขื่อนแตกเพิ่มเป็น 9 คน

ภัยพิบัติ
31 ก.ค. 61
06:59
494
Logo Thai PBS
ลาวเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตเหตุเขื่อนแตกเพิ่มเป็น 9 คน
รองผู้บัญชาการกู้ภัยแขวงอัตตะปือ ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกที่ 9 คน และสูญหาย 122 คน ส่วนสาเหตุเขื่อนแตก คาดว่าเกิดจากปัญหาการก่อสร้าง

เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.2561) รองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แขวงอัตตะปือและรองผู้บัญชาการกู้ภัยยืนยันว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนแตกในลาวเพิ่มขึ้นเป็น 9 คน และมีผู้สูญหายอีก 122 คน หลังจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก เขื่อนอยู่ในระหว่างก่อสร้างมีบริษัท เอส เค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ของเกาหลีใต้ ดำเนินการ ซึ่งบริษัทระบุสาเหตุสันเขื่อนแตก เนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของลาว ชี้ว่าสาเหตุที่แท้จริงน่าจะเกิดจากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากประชาชนพบเห็นรอยร้าวและแจ้งไปยังบริษัท แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแล

ด้านองค์การสหประชาชาติประจำประเทศลาว เปิดเผยว่า ประชาชน 11,034 คน ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สันเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก เสียหายมากที่สุด คือเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 6 ,400 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศเตือนประชาชนในแขวงหลวงพระบางและเชียงของว่าเขื่อนน้ำงึม 5 จะปล่อยน้ำตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 ตุลาคม จึงขอให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ทั้งนี้ สรุปยอดเงินบริจาคช่วยผู้ประสบภัยพิบัติที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านบัญชีของมูลนิธิไทยพีบีเอส ณ วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม 2561 รวมเป็นเงิน 795,505.79 บาท โดยเงินบริจาคทั้งหมดทางไทยพีบีเอส จะมอบให้สภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง