"ธนาธร" ให้ปากคำ ปอท. ปมไลฟ์เฟซบุ๊ก

การเมือง
31 ก.ค. 61
13:20
1,255
Logo Thai PBS
"ธนาธร" ให้ปากคำ ปอท. ปมไลฟ์เฟซบุ๊ก
แกนนำพรรคอนาคตใหม่ นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เข้าให้ปากคำในฐานะพยานคดีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เจ้าตัวมั่นใจไม่กระทบจัดตั้งพรรค หรือถึงขั้นยุบพรรค

วันนี้ (31 ก.ค.61) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยแกนนำพรรค เข้าให้ถ้อยคำต่อเจ้าพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกพยานของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในคดีระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ในฐานะผู้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ดูแล หรือเจ้าของเพจอนาคตใหม่ และเพจธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา กระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2)

นายธนาธร เปิดเผยภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวน ว่า ตัวเองมาเป็นพยานกรณีที่ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ในวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื้อหาพูดถึงประเด็นปัญหาการลงพื้นที่ ทั้งเรื่องการดูด ส.ส. ปัญหาการสร้างโบราณสถาน ปัญหาราคาสินค้าการเกษตรฯ ยืนยันว่าเป็นข้อมูลข้อเท็จจริงและจะถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กต่อไป เพราะไม่ถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

"มั่นใจว่าการดำเนินคดีครั้งนี้ จะไม่ส่งผลต่อการยุบ หรือจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ แต่ถือว่าเป็นเกียรติยศ ที่ คสช. ยอมรับ และตระหนักถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของพรรคอนาคตใหม่ ขณะเดียวกันรู้อยู่แล้วว่าไม่ช้าก็เร็ววันนี้ต้องมาถึง ซึ่งการเข้าให้ปากคำครั้งนี้ไม่ได้ทำให้กลัว หรือหมดกำลังใจ"

ตามหมายเรียกนอกจากมีนายธนาธรแล้ว ยังมีนายไกลก้อง ไวทยการ ว่าที่นายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.จารุวรรณ ศรันย์เกตุ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้ร่วมทำการถ่ายทอดสดในคลิปดังกล่าวด้วย

นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุด้วยว่า การเลือกทำงานด้านการเมืองแล้วไม่มีศัตรูทางการเมืองเลยเท่ากับว่าไม่มีจุดยืนทางการเมือง หากคู่ต่อสู้ทางการเมืองคือ คสช. เป็นการตอกย้ำถึงคุณค่าที่ยึดถือว่าพรรคกำลังปกป้องสิ่งใด พร้อมแสดงความพร้อมสำหรับการทำไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังมีกระแสข่าวว่าอาจมีการเสนอให้เลื่อนการทำไพรมาโหวตในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งอำนาจการตัดสินใจเป็นของ คสช. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยยืนยันว่าทำงานการเมืองด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประชาธิปไตยไทยที่มีความเท่าเทียมโดยไม่มีใครหนุนหลัง ย้ำด้วยว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่ภัยความมั่นคงของประเทศ แต่เป็นภัยต่อคนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตย

นอกจากนี้ นายธนาธรยังมองว่าการลงพื้นที่ ครม.สัญจร เป็นการทำกิจกรรมเพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้ง ถือเป็นการได้เปรียบเสียเปรียบต่อพรรคการเมืองอื่นๆ ทำให้การเลือกตั้งไม่สง่างาม หากทุกฝ่ายไม่สามารถแสดงความคิดเห็น หรือทำกิจกรรมทางการเมืองได้ จึงเรียกร้องให้ คสช. ปลดล็อคกิจกรรมทางการเมืองโดยเร็ว และกล่าวว่า "อย่ามาทำใส่เสื้อคลุมประชาธิปไตยแต่เนื้อแท้เป็นเผด็จการ"

นายธนาธร ระบุด้วยว่าการประชุมระหว่าง คสช. และพรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่จะหารือว่าจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ เนื่องจากการประชุมในเดือนมิถุนายน ทุกฝ่ายต่างคาดหวังว่าจะได้ข้อสรุปสำหรับวันเลือกตั้งที่ชัดเจน แต่สิ่งที่ได้เพียงกำหนดการที่จะประชุมอีกครั้งในเดือนกันยายนเท่านั้น พร้อมมอง คสช. ยื้อเวลาออกไปอีก 2 เดือน ซึ่งอำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นของ คสช. พร้อมทิ้งท้ายว่า "สนามฟุตบอลเป็นของ คสช. และกรรมการก็เป็นของ คสช. ขณะเดียวกันกติกาก็เป็นของ คสช. อนาคตใหม่พร้อมต่อสู้ในสนามแม้ว่าจะเสียเปรียบในทุกประตู"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง