"วิษณุ" ชี้ขอตัว "ยิ่งลักษณ์" เป็นข้อเรียกร้องจากอังกฤษ

การเมือง
1 ส.ค. 61
18:54
814
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ขอตัว "ยิ่งลักษณ์" เป็นข้อเรียกร้องจากอังกฤษ
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุการขอส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับไทย เป็นข้อเรียกร้องและการทาบทามของอังกฤษ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ผ่านสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911

ภายหลังการประสานอังกฤษขอส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในไทย ก็มีข้อสงสัยว่าเหตุใดบทบาทการดำเนินการเป็นของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องดำเนินการโดยอ้างอิงสนธิสัญญาปี 1911 แทนที่จะเป็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันนี้ (1 ส.ค.61) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีการขอส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับไทย ว่า เป็นข้อเรียกร้องของอังกฤษ ซึ่งทำไปโดยได้รับการทาบทาม โดยเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ผ่านสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ยังคงใช้ได้ถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ไม่มั่นใจว่ากรณีนี้จะครอบคลุมคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อขอตัวกลับหรือไม่ และหลังรัฐบาลประสานทางการอังกฤษ ก็มีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางออกจากกรุงลอนดอนไปยังดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว

ล่าสุด ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ตรวจสอบข้อมูล และมีคำยืนยันจากคนใกล้ชิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงพักอยู่กับลูกชายที่บ้านของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ลอนดอน อังกฤษ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รัฐบาลไทยขออังกฤษส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ผู้ร้ายข้ามแดน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง