3 วิธี ป้องกันรหัสบัตรเดบิต-เครดิต ปิดช่องมิจฉาชีพ

สังคม
2 ส.ค. 61
17:34
68,689
Logo Thai PBS
3 วิธี ป้องกันรหัสบัตรเดบิต-เครดิต ปิดช่องมิจฉาชีพ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ แนะวิธีป้องกันรหัสบัตรเดบิตและบัตรเครดิต หลังพบมิจฉาชีพแอบจดหรือถ่ายรูปรหัสด้านหน้าและด้านหลังบัตร เพื่อใช้ซื้อของผ่านออนไลน์

จากกรณีพนักงานเติมน้ำมันย่านพุทธมณฑล สาย 5 แอบจดรหัสด้านหน้าและด้านหลังบัตรเดบิตของลูกค้าที่ใช้ชำระค่าน้ำมันแทนเงินสด ไปซื้อไอเท็มเกมส์ ROV กว่า 8,000 บาท ภัยใกล้ตัวที่ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ส่งผลให้หลายคนกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับตัวเองหรือไม่

นายโกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ กล่าววันนี้ (2 ส.ค.2561) ว่า กรณีดังกล่าวยังสามารถเกิดขึ้นได้ที่ร้านอาหาร บางคนใช้วิธีถ่ายรูปด้านหน้าและด้านหลังบัตร ดังนั้นทุกครั้งที่จะใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตชำระสินค้า ทุกการใช้งานต้องอยู่ในสายตาของผู้ใช้เสมอ และเพื่อเป็นการป้องกันพนักงานจดหรือถ่ายรูปรหัสบัตรไปใช้ สิ่งที่ควรทำมากที่สุด ได้แก่

1.ขูดรหัส CVV (เลข 3 หลัก) ด้านหลังบัตรทิ้ง แล้วใช้วิธีจดจำตัวเลขหรือจดบันทึกไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยมากที่สุด

 

2.ใช้สติกเกอร์หรือกระดาษปิด รหัส CVV ไว้ วิธีนี้จะทำให้พนักงานไม่กล้าจดบันทึกหรือถ่ายรูปไว้ เพราะเป็นสัญญาณว่าเจ้าของบัตรระมัดระวังตัวอยู่ และหากมีร่องรอยการเปิดก็มั่นใจได้ว่ามีคนแอบจดรหัสไป เจ้าของบัตรก็สามารถอายัดบัตรได้ทันเวลา

 

3. ขอ OTP หรือ One Time Password รหัสผ่านที่ใช้ครั้งเดียวจากธนาคาร เป็นตัวเลข 6 หลักที่จะส่งไปยัง sms ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อตรวจสอบและยืนยันการเป็นเจ้าของ และรหัส OTP จะมีอายุประมาณ 3 นาที หากเลยเวลาที่กำหนดจะไม่สามารถนำมาใช้ได้อีก วิธีนี้อาจดูยุ่งยากแต่ปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง