ลาวเร่งค้นหาผู้สูญหายเขื่อนแตก

ภัยพิบัติ
3 ส.ค. 61
10:24
1,509
Logo Thai PBS
ลาวเร่งค้นหาผู้สูญหายเขื่อนแตก
กองทัพลาวเร่งค้นหาผู้สูญหาย 118 คน จากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แตก โดยมุ่งไปที่พื้นที่การเกษตรและป่าลึก แต่เป็นไปยากลำบาก ขณะที่รัฐบาลลาวคาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน จึงจะสามารถฟื้นฟูพื้นที่ประสบเหตุให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

วันนี้ (3 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลลาวยังคงค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก เข้าสู่วันที่ 11 หลังมีผู้สูญหาย 118 คน ยังหาไม่เจอ ซึ่งระยะทางเพียง 14 กิโลเมตร แต่ทีมข่าวไทยพีบีเอสและทีมกู้ภัยลาวต้องใช้เวลาในการเดินทางกว่า 40 นาที นับเป็นอุปสรรคของการเข้าค้นหาผู้สูญหายในพื้นที่เป้าหมาย คือบ้านใหม่ เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ 1 ใน 6 หมู่บ้าน ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ มีการเข้าค้นหาในพื้นที่หมู่บ้านจนครบแล้ว วันนี้ จึงมีการเปลี่ยนพื้นที่ในการเข้าค้นหา เป็นพื้นที่ป่าและทุ่งนา พื้นที่การเกษตร ตามแผนการของกองทัพลาว แต่การค้นหายังเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยอุปสรรคที่สำคัญ คือโคลนที่ลึกกว่า 1 เมตร ทำให้การเดินค้นหา ต้องใช้เวลา และกำลังคน ซึ่งแตกต่างจากช่วงแรกที่ใช้เรือในการลาดตระเวนในการค้นหาเมื่อวานนี้ ยังไม่พบผู้สูญหาย เนื่องจากความยากลำบาก ทำให้ในแต่ละวันไม่สามารถเดินค้นหาได้ไกล

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท SK Engineering and Construction (SK E&C) จากประเทศเกาหลีใต้ 1 ใน 3 บริษัทร่วมทุนสร้างเขื่อนในโครงการเขื่อนขั้นบันไดเซเปียน-เซน้ำน้อย ได้เริ่มสร้างบ้านน็อกดาวน์ให้ผู้ประสบภัยจากเหตุเขื่อนแตกเข้าพักอาศัยชั่วคราว 140 ครอบครัว หรือเกือบ 500 คน โดยใช้พื้นที่โรงเรียนประถมบ้านหาดยาว เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ เป็นสถานที่ก่อสร้าง

 

 

 

 

ผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านน็อกดาวน์ บริษัท ลำเซ ก่อสร้างขัวทางครบวงจร แขวงเซกอง บริษัทรับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า จะใช้เวลาก่อสร้าง 22 วัน มีอาคารทั้งหมด 14 หลัง แต่ละหลังจะมีห้องขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 4 เมตร จำนวน 10 ห้อง เพื่อให้ผู้ประสบภัยเข้าพักอาศัยชั่วคราว ระหว่างรัฐบาลลาวฟื้นฟูในพื้นที่ประสบภัย

 

 

 

 

สำหรับการก่อสร้างบ้านน็อกดาวน์ยังมีอุปสรรคสำคัญ คือสภาพอากาศฝนตก ทำให้การขนวัสดุก่อสร้างเข้ามาอย่างยากลำบาก เนื่องจากสะพานบางจุดไม่สามารถให้รถบรรทุกหนักเกิน 3 ตัน ผ่านได้ ขณะนี้บริษัท SK ระดมแรงงานจากลาว เกาหลี อินเดีย กว่า 500 คน เร่งก่อสร้างให้เสร็จตามกำหนดปลายเดือนสิงหาคมนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง