"ม.ร.ว.จัตุมงคล" นั่งหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย

การเมือง
5 ส.ค. 61
19:01
660
Logo Thai PBS
"ม.ร.ว.จัตุมงคล" นั่งหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย
พรรครวมพลังประชาชาติไทยมีมติเลือก "ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล" นั่งหัวหน้าพรรค" ขณะที่ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ย้ำจุดยืนเดิมคือไม่รับตำแหน่ง-ไม่ลงเลือกตั้งแต่จะใช้สิทธิผู้ร่วมก่อตั้งพรรคขึ้นเวทีปราศรัยทุกเวทีทั่วประเทศ

วันนี้ (5 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) มีมติเสียงเอกฉันท์ 331 เสียง เลือกหม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นว่าที่หัวหน้าพรรครคนแรก เพื่อดำเนินการยื่นจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองต่อเลขาธิการ กกต.ตามเงื่อนไขมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้เสนอชื่อต่อที่ประชุม ส่วนศาสตราจารย์พิเศษ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ขอถอนตัวออกจากการเสนอชื่อ โดยให้เหตุผลว่า หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล มีความเหมาะสมที่สุด

หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล แสดงความมั่นใจถึงอนาคตการเมืองในนามพรรค รปช.ว่าพรรคมีโอกาสเป็นรัฐบาล และขณะนี้ยังไม่ได้คิดล่วงหน้าว่าจะสนับสนุนบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรี แต่สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากไม่ตัดสินใจอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใด โอกาสที่จะถูกเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกอาจเป็นไปได้ยาก

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำร่วมก่อตั้งพรรค รปช.ย้ำถึงจุดยืนเดิมว่าจะไม่รับตำแหน่งใด ๆ ในพรรค และไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่จะใช้สิทธิในฐานะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคขึ้นเวทีปราศรัยทุกเวทีทั่วประเทศ และเชื่อมั่นว่าพรรคจะได้เป็นรัฐบาลอย่างแน่นอน

สำหรับรายชื่อสำคัญในคณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ อาทิ นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เป็นเลขาธิการพรรค พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อจดจัดตั้งพรรคการเมืองตามกฎหมาย แต่เมื่อมีสมาชิกเกินกว่า 100,000 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทยจะมีการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดถาวรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง