ชี้ภาพ "ป่าแหว่ง" แก่งกระจานเป็นพื้นที่บุกรุกเดิม

สิ่งแวดล้อม
6 ส.ค. 61
12:08
2,335
Logo Thai PBS
ชี้ภาพ "ป่าแหว่ง" แก่งกระจานเป็นพื้นที่บุกรุกเดิม
กรมอุทยานฯ ระบุคลิปข่าวป่าแหว่งต้นน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นพื้นที่บุกทำไร่เลื่อนลอยเดิม แต่ยอมรับสภาพป่าที่เคยบุกรุกในอดีตทุกแห่งที่มีปัญหาเขาหัวโล้นส่งผลกระทบต่อการซับน้ำ ยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหาบุกรุกลดลงจากอดีตป่าหายปีละ 1 แสนไร่

วันนี้ (6 ส.ค.2561) กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์แชร์คลิปภาพป่าแหว่งต้นน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ถูกตัดจำนวนมาก และระบุว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้น้ำท่วมเมืองเพชรบุรีถึง 3 ปี นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กล่าวถึงสาเหตุน้ำท่วมในพื้นที่จ.เพชรบุรี ว่าพื้นที่ป่าต้นน้ำหายด้านบนหาย และถูกบุกรุกทำลายมีผลอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่พื้นที่แก่งกระจานเพียงแห่งเดียว  และไม่ใช่ปัจจัยหลักทั้งหมด ปีนี้ปริมาณฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมาทำให้น้ำลงในเขื่อนเก็บน้ำปริมาณมากภายในเวลารวดเร็ว

คลิปภาพป่าต้นน้ำแก่งกระจานถูกตัดจำนวนมาก จากการตรวจสอบคาดว่าเป็นพื้นที่บุกรุกทำไร่เลื่อนลอยเก่า อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การดูดซับน้ำของป่าลดลง แต่เชื่อว่าไม่ใช้ต้นเหตุทั้งหมดของปริมาณน้ำที่มากครั้งนี้ ด้วยเมื่อดูตัวเลขการบุกรุกใหม่แทบจะไม่มี หรือน้อยมาก จากพื้นที่ป่า 102 ล้านไร่ เฉลี่ยมีปัญหาบุกรุกแค่ละปี 50-100 ไร่เท่านั้น ทั้งนี้ได้กำชับให้เตรียมรับมือและเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

ขณะนี้สถานการณ์ฝนตก และน้ำปีนี้มีมากกว่าปกติ ได้กำชับให้พื้นที่เสี่ยงทั้งในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นถ้ำที่มีปัญหา และทางทะเลอันดามัน ให้ระมัดระวัง การท่องเที่ยวในช่วงมรสุม ส่วนระบบน้ำต่างๆ มีการและระบบเตือนภัยด้านน้ำ แต่มีไม่กี่แห่งยังมีไม่เพียงพอ  โดยกรณีของแก่งกระจาน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กำชับให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง