ประเมินพื้นที่เกษตร "ลุ่มน้ำเพชร" คาดน้ำท่วมกระทบ 3-4 พันไร่

Logo Thai PBS
ประเมินพื้นที่เกษตร  "ลุ่มน้ำเพชร" คาดน้ำท่วมกระทบ 3-4 พันไร่
กระทรวงเกษตรฯ ประเมินผลการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานและเขื่อนเพชร จ.เพชรบุรี อาจทำให้พื้นที่ทางการเกษตรในที่ลุ่มได้รับผลกระทบประมาณ 3,000-4,000 ไร่ พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือหลังน้ำลด

วันนี้ (6 ส.ค.2561) นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณน้ำไหลเข้ามีมาก จึงต้องเร่งระบายน้ำใน 3 ช่องทางคือ ผ่านทางประตูเปิด-ปิดน้ำ การระบายผ่านทางระบายน้ำล้น หรือสปิลเวย์ และการสูบน้ำออกซึ่งกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่

การระบายน้ำครั้งนี้ อาจจะทำให้ที่นาในพื้นที่ลุ่มต่ำเหนือเขื่อนเพชร และพื้นที่ใต้เขื่อนแก่งกระจานประมาณ 3,000-4,000 ไร่ ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ


ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรในที่พื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย จะต้องรอการสำรวจที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วหลังน้ำลด


พื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรี โดยเริ่มมีผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรเริ่มท่วมแต่ยังไม่เสียหายสิ้นเชิง แต่เน้นย้ำว่าให้ประสานกับท้องถิ่นสำรวจความเสียหายตามสภาพความจริง ถ้าเสียหายต้องจ่ายเร็ว ถูกต้องตามข้อเท็จจริง ของที่จะแจกต้องมีคุณภาพ

ขณะที่นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าทีมวิจัยกลุ่มลูกค้าบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร มองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ร้อยละ 4.2 ส่วนปัญหาน้ำท่วม เชื่อว่าหากยังไม่ขยายวงกว้าง หรือไม่ได้รุนแรงเท่ากับปี 2554 ผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะมีไม่มากนัก แม้ว่าปริมาณน้ำในแต่ละเขื่อนจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต และผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตร ก็ยังจำกัดในบางพื้นที่

 

กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง