ย้ายด่วน 3 หลังคาเรือน ภูทับเบิกเสี่ยงดินสไลด์เพิ่ม

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 61
06:40
358
Logo Thai PBS
ย้ายด่วน 3 หลังคาเรือน ภูทับเบิกเสี่ยงดินสไลด์เพิ่ม
ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ สั่งอพยพประชาชน 3 หลัง ออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังพบดินในถนนทรุดตัวบริเวณทางขึ้นภูทับเบิก ขณะที่อีก 25 ครัวเรือน เตรียมย้ายด้วย เพราะดินอยู่ในสภาวะอ่อนแอมีแนวโน้มเกิดการลื่นไถล

วันนี้ (7 ส.ค.61) นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมทางหลวง เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ภูทับเบิก พบว่าพื้นที่ปัญหาผิวทางถนนทรุดตัวบริเวณทางขึ้นภูทับเบิกและมีโอกาสเกิดดินสไลด์มาก เนื่องจากลักษณะขั้นบันไดของชั้นดิน 3 ขั้น ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนเริ่มต้นก่อนจะถล่ม จึงขอให้ประชาชน 3 หลังคาเรือนที่อยู่ในแนวถนนทรุดตัวย้ายออกทันที นอกจากนี้ยังได้มอบให้นายอำเภอหล่มเก่าซักซ้อมการอพยพอีก 25 หลังคาเรือนด้านล่าง ที่ตั้งอยู่ในหุบเขาเดียวกัน

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่สำรวจพบความเสียหายหลายจุด ถนนทรุดตัวลง 1-2 เมตร มีรอยแยกหลายแนวบนถนนกว้าง 10-70 ซม. และยาว 25-150 ม. ทิศทางตั้งฉากและลาดเอียง สลับลักษณะขั้นบันไดของชั้นดิน 3 ขั้น หากถึง 4 ขั้น จะอยู่ในเกณฑ์อันตราย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนเริ่มต้นก่อนจะถล่ม รวมทั้งพบกองดินสไลด์โบราณขนาดใหญ่รองรับถนน มีพื้นที่ครอบคลุมช่วงของถนนที่มีปัญหา จึงสรุปได้ว่าดินในพื้นที่ที่รองรับถนนอยู่ในสภาวะอ่อนแอ พร้อมจะเสียสมดุลและมีแนวโน้มที่จะเกิดการลื่นไถลแบบระนาบ โดยต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง