ผบ.ทบ.มั่นใจไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 54

ภัยพิบัติ
8 ส.ค. 61
10:06
597
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.มั่นใจไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 54
ผบ.ทบ.ให้ความมั่นใจน้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 ส่งกำลังพลพร้อมอุปกรณ์เร่งระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจานออกทะเลเร็วที่สุด ยอมรับอาจมีประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันเร่งระบายน้ำในเขื่อน รวมถึงพื้นที่ริมแม่น้ำโขงรอบรับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาสัปดาห์นี้

วันนี้ (8 ส.ค. 61) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือและรับมือสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เพชรบุรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์และได้ลงพื้นที่ในวันนี้ ซึ่งในส่วนของกองทัพบกที่ผ่านมาได้มีการส่งกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 15 เข้าไปช่วยในเรื่องการระบายน้ำและแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมการรับมือ พร้อมกับใช้กำลังทหารช่างเปิดพื้นที่ท้ายน้ำเร่งระบายออกสู่ทะเลโดยเร็ว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สถานการณ์โดยรวมสามารถดูแลได้ สำคัญที่สุดต้องใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีของทุกเหล่าทัพเข้าไปเร่งระบายน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด

ส่วนการดูแลอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ กองทัพได้ทำงานร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยซึ่งได้มีการแจ้งเตือน และเข้าไปช่วยเหลือสถานการณ์ปัจจุบันรวมถึงการฟื้นฟูหลังน้ำลด ซึ่งสามารถที่จะรับมือได้แต่อาจมีบางส่วนที่ยังได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ยอมรับว่าปีนี้มีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา (60) มีน้ำในเขื่อนมากกว่าร้อยละ 70 ของความจุรวมกว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ละเขื่อนได้เร่งระบายน้ำแล้ว

รวมถึงปริมาณน้ำที่ติดกับแม่น้ำโขง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อรับมือกับพายุและให้ความมั่นใจว่าสถานการณ์น้ำจะไม่ท่วมเหมือนกับปี 2554 โดยได้มีการเน้นย้ำในที่ประชุม คสช.ให้หน่วยในแต่ละพื้นที่เข้าไปดูแลโดยประสานกับกระทรวงมหาดไทย และ ปภ. รวมถึงการดูแลรับมือน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง