"นายกรัฐมนตรี" ห่วงสถานการณ์น้ำท่วม 8 จังหวัดเสี่ยงดินถล่ม

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 61
19:43
802
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ห่วงสถานการณ์น้ำท่วม  8 จังหวัดเสี่ยงดินถล่ม
"นายกรัฐมนตรี" ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์น้ำ สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน และเขื่อนน้ำอูน ย้ำ 8 จังหวัดเสี่ยงดินถล่ม น้ำท่วมเตรียมทำแผน และแจ้งเตือนประชาชนให้ได้รับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

วันนี้(11 ส.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพื้นที่เสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม ใน 8 จังหวัด คือ สกลนคร มุกดาหาร  จันทบุรี ตราด ปราจีนบุรี ระนอง พังงา และสุราษฎร์ธานี โดยสั่งการให้หน่วยงานกลาง และในพื้นที่โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดทำแผนเฝ้าระวัง แจ้งเตือน และปฏิบัติการตามแผนเพื่อป้องกัน และบรรเทาปัญหาน้ำท่วมจากปริมาณฝนที่ตกหนักในระยะนี้พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้มีการเตรียมการล่วงหน้าก่อนเข้าฤดูฝน และการจัดทำแผนรับมือแจ้งเตือนพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ รวมถึงการตั้งศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต เพื่อติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เร่งระบายน้ำ 2 เขื่อนใหญ่ คือเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร และ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนบริเวณพื้นที่ท้ายน้ำ ส่วนเขื่อนใหญ่อื่น ๆ ยังมีระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่ จังหวัดอุบลราชธานี นครพนม มุกดาหาร เริ่มลดลง และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับแม่น้ำเพชรบุรีที่ระดับน้ำลดลง เนื่องจากมีการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทานมากขึ้น หลังจากได้สั่งการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เตือนพายุดีเปรสชันทะเลจีนใต้ตอนบน 

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 17.00 น.นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 5 "พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน" โดยระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 13-14 ส.ค.นี้ โดยจะส่งผลกระทบทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตรียมตัดยอดน้ำเข้าคลอง D9 เพิ่ม 35 ลบ.ม.ต่อวินาที

กรมอุตุฯ เตือนภาคใต้ทะเลคลื่นสูง 2-4 เมตร อีสานและเหนือฝนชุก 13-14 ส.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง