สงสัยพรานป่าล่าวัวแดงห้วยขาแข้งเอาเขา

สิ่งแวดล้อม
12 ส.ค. 61
17:02
1,488
Logo Thai PBS
สงสัยพรานป่าล่าวัวแดงห้วยขาแข้งเอาเขา
พบวัวแดงขนาดใหญ่ถูกยิงตายในพื้นป่ารอยต่อ ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เบื้องต้น คาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มพรานป่า ต้องการล่าเอาเขา

วันนี้ (12 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบวัวแดงถูกยิงตายบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทับเสลา - ป่าห้วยคอกควาย หมู่ 10 บ้านไผ่งาม ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจจับโลหะตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นวัวแดงเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 700 กิโลกรัม ภายนอกพบบาดแผลเป็นรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เซนติเมตร ลำคอมีบาดแผลอีก 2 รู เมื่อผ่าเปิดซาก พบเลือดคั่งในกล้ามเนื้อ และหัวกะสุนมนกลมคล้ายลูกตะกั่วกระสุนปืน ฝังอยู่ใต้ผิวหนังบริเวณลำคอ

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า สาเหตุวัวแดงถูกยิง อาจมี 2 กรณี คือออกมาหากินนอกพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นป่ากันชน แล้วอาจเข้าไปกินพืชไร่จนถูกชาวบ้านยิง ส่วนอีกกรณีสันนิษฐานจากหัวกระสุนปืนที่พบเป็นลูกโดด ซึ่งพรานตั้งใจล่า เพราะต้องการเขาตามใบสั่ง มากกว่าจะเอาเนื้อไปกิน เพราะไม่เป็นที่นิยม และไม่คุ้มต่อการถูกจับกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง