รัฐบาลลาวคาดใช้เวลา 3-4 ปี ฟื้นฟู-สร้างผังเมืองใหม่

ภัยพิบัติ
13 ส.ค. 61
12:22
651
Logo Thai PBS
รัฐบาลลาวคาดใช้เวลา 3-4 ปี ฟื้นฟู-สร้างผังเมืองใหม่
รัฐบาลลาวคาดว่าจะใช้เวลาฟื้นฟูและสร้างผังเมืองใหม่ ให้หมู่บ้านท้ายเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ประมาณ 3-4 ปี และจะเปิดรับเงินบริจาคจากนานาประเทศเพื่อนำมาสร้างบ้านถาวรให้กับผู้ประสบภัย

วันนี้ (13 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศลาวได้เริ่มออกแบบผังเมืองและโครงสร้างบ้านสำหรับผู้ประสบภัยแล้ว เมื่อเสร็จแล้วจะเสนอไปยังรัฐบาลให้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง แต่ด้วยความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ทำให้รัฐบาลลาวต้องเปิดรับเงินบริจาคเพื่อที่จะมาสร้างบ้านถาวรให้กับผู้ประสบภัยจากนานาประเทศ และหากใครอยากเป็นเจ้าภาพสร้างบ้านให้กับผู้ประสบภัย สามารถติดต่อมายังคณะทำงานแขวงอัตตะปือได้โดยตรง

 

นายอุ่นล้า ไซยะสิด รองเจ้าแขวง แขวงอัตตะปือ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า รัฐบาลลาวคาดว่าจะใช้เวลาฟื้นฟูและสร้างผังเมืองใหม่ ให้หมู่บ้านท้ายเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยประมาณ 3-4 ปี โดย 5 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายหนัก ได้แก่ บ้านหินลาด บ้านท่าแสงจัน บ้านท่าหิน บ้านใหม่ บ้านสมองใต้ จะไม่ให้อาศัยและทำกินในพื้นที่ดินเดิมของตัวเอง และได้แต่งตั้งคณะกรรมการสำรวจพื้นที่สร้างหมู่บ้านแบบถาวรให้ชาวบ้านแล้ว 4 จุด โดยอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่ทำกินเดิม

 

ทั้งนี้ สำหรับแผนระยะสั้นภายใน 2 เดือน เมืองสนามไซจะเร่งติดตั้งเต้นท์ผ้าใบเพื่อให้ผู้ประสบภัยอาศัยแบบครอบครัวประกอบอาหารกินเอง และรัฐบาลจะบริจาคข้าวสารอาหารแห้งให้ โดยตอนนี้ยังคงแจกเครื่องอุปโภค-บริโภคให้ชาวบ้าน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง