ฝนตกหนักและดินสไลด์ จ.ระนอง

ภูมิภาค
13 ส.ค. 61
18:38
752
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักและดินสไลด์ จ.ระนอง
เกิดเหตุดินสไลด์จากยอดเขาลงมาปิดเส้นทางการจราจร 1 ช่องทาง บริเวณใกล้จุดชมวิวน้ำตกปุญบาล อ.เมือง จ.ระนอง หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ขณะที่อ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้นมีปริมาณน้ำเต็มความจุ จำเป็นต้องระบาย แต่มีปัญหาจากน้ำทะเลหนุนสูง และฝนที่ตกสะสม

วันนี้ (13 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้สภาพดินภูเขาบริเวณใกล้จุดชมวิวน้ำตกปุญบาล พื้นที่ หมู่ 1 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง ได้เกิดการเลื่อนไหลจากยอดเขาลงมาเป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งได้เลื่อนไหลลงมาบนพื้นถนนจนปิดเส้นทางการจราจรไป 1 ช่องทาง โดยมีน้ำและโคลนไหลปะปนลงมาด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทาง พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หากสัญจรผ่านพื้นที่บริเวณดังกล่าว

 

 

 

ขณะที่ชลประทาน จ.ระนอง ต้องเร่งระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ซึ่งมีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่าง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำระบบกาลักน้ำ รวมถึงระบายผ่านสปิลเวย์ หรือทางน้ำล้น รวมวันละกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้ำที่ถูกระบายจากอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้นและภาวะน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงนี้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รับน้ำใน ต.บางริ้น อ.เมือง ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมถึง 2 ครั้งในรอบ 2 วัน และที่สำคัญน้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านจึงแทบไม่มีเวลาตั้งตัว ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก

 

 

 

ด้านนายนฤทธิ์ มงคลศรี ปลัดจังหวัดระนอง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรับทราบความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน ต.บางริ้น อ.เมือง เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมกำชับผู้นำท้องถิ่นต้องแจ้งเตือนล่วงหน้า หากมีแนวโน้มการเกิดภาวะน้ำท่วมซ้ำอีก

ขณะเดียวกัน ภาวะคลื่นลมแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ต้นสนริมทะเลบริเวณชายหาดประพาสในพื้นที่ หมู่ 2 ต.กำพวน อ.สุขสำราญ โค่นล้มลงมาหลายร้อยต้น บางส่วนล้มทับเสาไฟฟ้า จนหักได้รับความเสียหาย ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าในหมู่บ้านหาดประพาสดับลงชั่วคราว และยังมีแนวโน้มที่ต้นสนจะโค่นล้มเพิ่มเติม เนื่องจากชายทะเลยังมีการกัดเซาะต่อเนื่อง

 

 

 

สำหรับประชาชนที่สัญจรผ่านถนนสายระนอง-ชุมพรในพื้นที่ ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนให้เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากดินภูเขามีโอกาสเลื่อนไหลลงมาได้อีก เพราะดินได้อุ้มน้ำไว้อย่างเต็มที่จากภาวะฝนตกหนักก่อนหน้านี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง