เตือน 4 จังหวัดใต้ ระวัง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก"

ภูมิภาค
14 ส.ค. 61
10:44
760
Logo Thai PBS
 เตือน 4 จังหวัดใต้ ระวัง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก"
กรมทรัพยากรธรณี ประกาศเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ จ.ชุมพร จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.สุราษฎร์ธานี โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทำการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยได้ทันท่วงที

วันนี้ (14 ส.ค.61) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยพื้นที่ภาคเหนือและอีสานเตรียมรับมือ โซนร้อน "เบบินคา" ก่อตัวทะเลจีนใต้ เคลื่อนเข้าเวียดนามในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก และขอให้ประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม ส่วนระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำลดลงแล้ว โดยกรมชลประทานคาดว่าอีกประมาณ 3-4 วัน ระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าสปิลเวย์ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีลดลงตามไปด้วย

นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรียืนยัน ขณะนี้ จ.เพชรบุรี โดยเฉพาะในตัวเมืองพ้นวิกฤติที่จะถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้เคยคาดการณ์ว่า แม่น้ำเพชรบุรีจะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในวันที่ 12 ส.ค. เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม อีกทั้ง มีคลองระบายน้ำสาย 3 คลองกระจับ และคลอง D9 ช่วยระบายน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทย ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ส่วนของสถานการณ์น้ำใน ต.บางครก อ.บ้านแหลม พื้นที่ปลายน้ำและได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจานและเขื่อนเพชร ที่ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีสูงขึ้น ประกอบกับช่วงนี้มีภาวะน้ำทะเลหนุน ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมสูง 30-60 ซม.

อย่างไรก็ตาม ภาวะน้ำทะเลหนุนมีแค่เพียงบางช่วงเท่านั้น อีก 1-2 วัน น้ำทะเลจะนิ่ง ทำให้อัตราการไหลของน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีดีขึ้น พื้นที่ที่ถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมก็จะกลับสู่สภาวะปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ เรื่อง "พายุโซนร้อน "เบบินคา" ว่า พายุโซนร้อน "เบบินคา" เคลื่อนตัวอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน โดยคาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาวในช่วงวันที่ 16-17 ส.ค.61 โดยจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มไว้ด้วย

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-4 ม.บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 ม. และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 ม.

ขณะที่ กรมทรัพยากรธรณี ประกาศเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ฉบับที่ 8/2561 ในพื้นที่ จ.ชุมพร จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.สุราษฎร์ธานี โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทำการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยได้ทันท่วงที รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ส่วนพื้นที่คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนที่อาจก่อให้เกิดดินถล่มล่วงหน้า 3 วัน จากแบบจำลองพื้นที่อ่อนไหวต่อดินถล่ม แบบพลวัต (AP Model)สำหรับศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย รวม 14 จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก,จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ จ.กาญจนบุรี จ.ตราด จ.ระนอง จ.พังงา จ.กระบี่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช โดยให้เฝ้าระวัง ในระยะ 1-2 วันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง