"จักรทิพย์" เล็งรถนำขบวน "ครม.-วีไอพี" ต้องลดผลกระทบจราจร

การเมือง
15 ส.ค. 61
12:22
1,383
Logo Thai PBS
"จักรทิพย์" เล็งรถนำขบวน "ครม.-วีไอพี" ต้องลดผลกระทบจราจร
พล.ต.อ.จักรทิพย์ กำชับแก้ปัญหาปิดจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับคณะรัฐมนตรี และวีไอพี ต้องกระทบต่อการจราจรน้อยที่สุด หลังมีการร้องเรียนปัญหาเพิ่ม นอกจากผลกระทบจากก่อสร้างรถไฟฟ้า ฝนตกหนักน้ำขังผิวจราจร

วันนี้(15 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครสาเหตุหลักนอกจากเรื่องฝนตกหนัก และมีการปิดเส้นทางบางส่วนเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในหลายเส้นทางแล้ว การปิดจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับคณะรัฐมนตรี ก็เป็นปัญหาที่ถูกร้องเรียนมาเหมือนกันว่าทำให้การจราจรติดขัด

ซึ่งปัญหานี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็มีความเป็นห่วง จึงได้สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขบวนรถเดินทางอย่างเหมาะสม ถ้าปิดถนนขอให้สั้นที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เ

ทั้งนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า สาเหตุการจราจรติดขัดใน กทม. นอกจากสภาพถนน ฝนตก การก่อสร้างปิดพื้นผิวจราจรในหลายจุดแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากตำรวจ ที่ทำหน้าที่ขับขี่รถนำขบวนที่มีการเปิดไซเรนขอทาง และมีการปิดกั้นการจราจร ซึ่งหลังจากนี้การเดินทางของคณะรัฐมนตรี หรือบุคคลใดก็ตามต้องทำตามความเหมาะสม

ขณะนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการแล้ว การนำขบวนต้องเกิดผลกระทบกับการจราจรน้อยที่สุด ซึ่งคาดโทษว่าหากบริหารจัดการจราจรไม่ดี จนไปกระทบกับประชาชน และทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้น ก็จะลงโทษโดยเด็ดขาด

เร่งประชาสัมพันธ์เลี่ยงเส้นทางก่อสร้าง

ส่วนกรณีที่มีการก่อสร้างทางรถไฟฟ้า อุโมงค์ทางแยก ก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบอย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนวางแผนในการเดินทาง เผื่อเวลา หลีกเลี่ยงเส้นทาง ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับในเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ทุกคนไปรับปฎิบัติ โดยบอกว่า อย่าให้รถติดตามขบวนวีไอพี..เป็นเหตุให้ติดจะปิดทางร่วม-ทางแยกขอแค่ครึ่งนาทีเพื่อให้ขบวนผ่านไป โดยย้ำว่าขออย่าให้ประชาชนได้รับผลกระทบ หรือได้รับผลกระทบที่น้อยที่สุด สั้นที่สุด

 



และขอให้บุคคลที่เป็นผู้นำที่นั่งอยู่ในรถขบวนนั้นกำกับดูแลคนของตัวเองในการขอทาง ที่จะต้องใช้ภาษาพูดและภาษากายที่สุภาพเรียบร้อย เพราะเราเป็นขอผู้ขอทางและประชาชนเป็นผู้อนุเคราะห์หรือให้ทาง ส่วนเจ้าหน้าที่ที่จะกั้นขบวนทั้งหลายเหล่านี้ ก็จะต้องมีความสุภาพเรียบร้อยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง