"พุทธะอิสระ" พ้นคุกได้ประกันตัวคดีทำร้ายตำรวจ

อาชญากรรม
15 ส.ค. 61
19:07
2,000
Logo Thai PBS
 "พุทธะอิสระ" พ้นคุกได้ประกันตัวคดีทำร้ายตำรวจ
พรุ่งนี้ (16 ส.ค.) นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ จะได้รับการปล่อยชั่วคราว หลังศาลมีคำสั่งอนุญาตประกันตัวในคดีร่วมกับการ์ด กปปส.ทำร้ายตำรวจ วงเงินประกัน 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

วันนี้ (15 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทยื่นฟ้อง นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ให้รับอันตรายสาหัส ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตราย หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 , 310

โดยศาลพิจารณาคำฟ้องแล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2498/2561 และให้เบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษมาสอบคำให้การในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ต่อมาทนายความของนายสุวิทย์ จำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท ระหว่างพิจารณา

ศาลพิจารณาความหนักเบาของข้อหา ประกอบพนักงานอัยการโจทก์ ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราวแล้ว ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยประกันตัวไป โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

และวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.นายสุวิทย์ จะต้องเดินทางมาสอบคำให้การจำเลยที่ศาลอาญา คดีทำร้ายร่างกาย และหน่วงเหนี่ยวกักขังเจ้าหน้าทีตำรวจสันติบาลที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เพิ่งยื่นฟ้องคดีเข้ามา

ส่วนคดีปลอมพระปรมาภิไธยนั้น พนักงานสอบสวนยังไม่ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณา อัยการจึงยังไม่สามารถฟ้องคดีได้ โดยนายสุวิทย์จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เวลาประมาณ 08.00 น.

ต่อมาเวลา 21.19 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตพระพุทธะอิสระ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้ว หลังจากทางทนายได้ยื่นหลักทรัพย์ จำนวน 2 แสนบาทให้ศาลพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีศิษยานุศิษย์จำนวนหนึ่งมารอต้อนรับ แต่นายสุวิทย์ ได้นั่งรถตู้ออกไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจนำ พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม มาขออำนาจศาลฝากขัง ในข้อหาปล้นทรัพย์ และเป็นหัวหน้าอั้งยี่ซ่องโจร ซึ่งเป็นความผิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.พ.2557 ขณะที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. และตำรวจสันติบาลถูกการ์ด กปปส. แจ้งวัฒนะ ทำร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และปล้นเอาทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ไปด้วย นอกจากนี้ ตำรวจแจ้งข้อหาแอบอ้างใช้พระปรมาภิไธย "ภปร" และ "สก" กรณีสร้างพระเครื่องพระนาคปรก รุ่นหนึ่งในปฐพี และคัดค้านประกันตัว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ด่วน! สึกแล้ว "พุทธะอิสระ" คุมตัวไปเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง