รพ.พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือน้ำท่วม จากอิทธิพล "พายุเบบินคา"

สังคม
16 ส.ค. 61
11:34
338
Logo Thai PBS
รพ.พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือน้ำท่วม จากอิทธิพล "พายุเบบินคา"
สธ.สั่ง รพ.พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จากอิทธิพลพายุโซนร้อน "เบบินคา" เตรียมพร้อมระบบบริการประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกเยี่ยมบ้าน สำรวจกลุ่มเสี่ยง และเฝ้าระวังป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม

วันนี้ (16 ส.ค.2561) นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าได้ประสานให้โรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเบบินคา ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเตรียมพร้อมระบบบริการประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมกระสอบทราย เครื่องสูบน้ำ ขนย้ายยา เวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมกับสำรองยา เวชภัณฑ์ ออกซิเจน อาหารและน้ำดื่มสำหรับผู้ป่วยและเตรียมแผนการอพยพผู้ป่วย ระบบการส่งต่อผู้ป่วย และสำรวจเส้นทางการขนย้าย 


นอกจากนี้ ได้เตรียมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการนอกโรงพยาบาลออกเยี่ยมบ้านสำรวจกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด เฝ้าระวังโรคป้องกันโรคและอุบัติภัยที่มากับน้ำท่วมให้ความรู้ในการป้องกันตนเองจากการจมน้ำหรือไฟดูด รวมถึงโรคที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคฉี่หนู 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ติดตามสถานการณ์ และเตรียมยาประจำตัวและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม หากเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามเรื่องโรคติดต่อต่างๆ ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

เฝ้าระวังน้ำท่วม-ดินโคลนถล่ม 54 จังหวัด

ขณะที่นายชยพล  ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการกลางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง กล่าวว่า ยังมีพื้นที่เฝ้าระวังอุทกภัยและดินโคลนถล่มอยู่ 54 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ภาคกลาง 11 จังหวัดและภาคใต้ 6 จังหวัด ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง 13 จังหวัด แยกเป็นภาคกลาง 4 จังหวัดภาคใต้ 9 จังหวัด


ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป ว่าประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

อิทธิพลพายุ"เบบินคา" ฝนตกหนักทั่วไทย 16-18 ส.ค.

ทั้งนี้ พายุโซนร้อน "เบบินคา" อยู่บริเวณชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ทางด้านตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 17 สิงหาคม 2561 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาวในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง