มติชัด! "รื้อ-ย้าย" บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

ภูมิภาค
16 ส.ค. 61
13:47
2,332
Logo Thai PBS
มติชัด! "รื้อ-ย้าย" บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ
ที่ประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดเชียงใหม่ มีมติร่วมกันเห็นควรให้การรื้อ-ย้ายบ้านพักตุลาการ 45 หลัง ในระยะเร่งด่วน พร้อมเร่งคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์โดยเร็วที่สุด เพื่อเข้าทำการฟื้นฟูป่าดอยสุเทพ

วันนี้ (16 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในกรณีก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 2 ที่ศาลกลางจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ และเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพแล้ว หลังใช้เวลาประชุมนาน 3 ชั่วโมง โดยที่ประชุมเห็นร่วมกัน 3 ประเด็น คือ

  1. เห็นควรให้การรื้อ-ย้ายในส่วนบ้านพัก 45 หลัง โดยกำหนดระยะเวลาเร่งด่วน
  2. เห็นควรให้รื้อย้ายในส่วนอาคารชุด 9 หลัง โดยกำหนดกรอบระยะเวลา และมีเงื่อนไขให้ผู้พักอาศัย อยู่เดิมในส่วนอาคาร 9 หลัง ย้ายไปพักอาศัยอาคารชุด 4 หลัง นอกแนวที่สำนักงานธนารักษ์จังหวัดเชียงใหม่รังวัดไว้ ให้เต็มเสียก่อน หากไม่เพียงพอ ให้ขยายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
  3. เห็นควรส่งมอบพื้นที่ ตามข้อ 1. และ 2. ให้กรมธนารักษ์โดยเร็ว


นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า เครือข่ายรู้สึกพอใจการหารือในครั้งนี้ แต่สิ่งสำคัญ คือต้องเร่งคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ซึ่งอาจต้องใช้เวลานาน 2-3 เดือน

ส่วนวันที่ 26 ส.ค.นี้ ยืนยันว่าจะยังคงมีการชุมนุมที่ประตูท่าแพ เพื่อแสดงจุดยืนให้รื้อบ้านพักตุลาการ พร้อมกับรอฟังคำตอบจากรัฐบาลว่าจะคืนพื้นที่และรื้อถอนได้เมื่อไหร่  เพื่อจะเร่งปลูกและฟื้นฟูป่า โดยต้องการให้มีมติคณะรัฐมนตรีออกมาอย่างชัดเจนเพื่อแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ผลการประชุมหารือวันนี้คณะกรรมการฯ จะเร่งสรุปผลการหารือคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน แล้วส่งมอบให้ตัวแทนรัฐบาลเพื่อให้ทันการประชุมมติคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป

ขณะที่ก่อนหน้านี้ การประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมสัญจร หรือ กบศ. ที่ จ.เชียงราย มีมติว่าจะมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรม ทำความตกลงขอใช้ที่ดินจากกรมวิชาการเกษตร บริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย และดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล พร้อมเห็นชอบให้เปิดทำการศาลแขวงเชียงรายในวันที่ 1 เม.ย.62 โดยใช้อาคารที่ทำการอําเภอเมืองเชียงรายหลังเก่าที่ไม่ได้ใช้การแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง