เปิดเส้นทาง "เสี่ยอ้วน" หลบหนีไทย-กัมพูชา

อาชญากรรม
16 ส.ค. 61
19:10
1,033
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทาง "เสี่ยอ้วน" หลบหนีไทย-กัมพูชา
“เสี่ยอ้วน” มีชาวกัมพูชาช่วยเหลือในการหลบหนี อาศัยช่องทางธรรมชาติเข้าประเทศ เสี่ยอ้วนต้องแฝงตัวรับจ้างตัดหญ้าเพื่อไม่ให้ถูกจับ และเตรียมตัวหลบหนีไปยังเวียดนาม แต่ถูกจับได้เสียก่อน ตำรวจระบุอาจใช้เวลา 1-2 วัน นำเสี่ยอ้วนกลับประเทศ

การจับกุมนายปัญญา ยิ่งดัง หรือเสี่ยอ้วน เกิดขึ้นหลังตำรวจชุดสืบสวนภายใต้การนำของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ควบคุมตัวผู้นำพาเสี่ยอ้วนออกนอกประเทศได้ 3 คน คือ โกวัน นายน้อย และชายชาวกัมพูชาอีก 1 คน ได้เมื่อ 2 วันก่อน และได้ควบคุมตัวไปชี้จุดที่นำพาเสี่ยอ้วนออกนอกประเทศไทย

การสอบสวนทั้ง 3 คน ให้การสอดคล้องกันว่า หลังก่อเหตุเมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม เสี่ยอ้วนและนายเกียรติศักดิ์ สุรางแสงมีบุญ หรือบอล คนขับรถ ได้หนีไปยังบ้านพักของเสี่ยอ้วน ที่อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ พักอาศัยอยู่นาน 2 วัน

กระทั่งวันที่ 31 กรกฎาคม ได้เปลี่ยนรถจากรถยนต์ฮอนด้า รุ่นซีอาร์วี ซึ่งใช้ก่อเหตุยิงนางสาวปวีณา นาเมืองรักษ์ และนายอนันตชัย จริตรัมย์ มาเป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า เดินทางไปยังบ้านพักของโกวัน ซึ่งเป็นญาติของนายบอล ที่ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เพื่อว่าจ้างให้พาหนีเป็นเงิน 300,000 บาท

โกวัน ติดต่อนายน้อย และชาวเขมรอีก 1 คน ซึ่งมีอาชีพนำพาแรงงานชาวเขมรเข้ามาทำงานในอำเภอคลองหาด ให้เป็นผู้นำพาเสี่ยอ้วนหลบหนีเข้าไปในประเทศกัมพูชา โดยได้ข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติ บริเวณระหว่างหลักกิโลเมตร 12-13 ของถนนศรีเพ็ญ ห่างจากด่านผ่านแดนถาวรเขาบิน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว ประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 1 สิงหาคม เพื่อไปพักยังฝั่งอำเภอสำเภาลูน จังหวัดพระตะบอง ของกัมพูชา

หลังจากนั้นเสี่ยอ้วนได้รับการช่วยเหลือจากเครือข่ายของชายชาวกัมพูชา ซึ่งถูกตำรวจควบคุมตัวแล้ว เดินทางไปยังกรุงพนมเปญ เพื่อเดินทางต่อไปยังจังหวัดไพรแวง หรือเปรยเวง ติดกับชายแดนประเทศเวียดนาม ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 600 กิโลเมตร

โดยเข้าไปรับจ้างตัดหญ้าตามสวนต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นพิรุธ กระทั่งตำรวจไทยประสานทางการกัมพูชา ให้ช่วยติดตามตัวและสามารถควบคุมตัวได้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ขณะเสี่ยอ้วนเตรียมหลบหนีไปยังเวียดนาม

ตำรวจ ระบุ “เสี่ยอ้วน” ถึงไทยใช้เวลา 1-2 วัน

วันนี้ (16 ส.ค.2561) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาได้เดินทางเข้าไปประสานงานขอรับมอบตัวนายปัญญา ตามขั้นตอนระหว่างประเทศทันที ขณะนี้ตำรวจกัมพูชาอยู่ระหว่างนำตัวเสี่ยอ้วน เดินทางด้วยรถยนต์มาส่งที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ด่านอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเดินทางมากกว่า 9 ชั่วโมง เพราะเดินทางมาจากฝั่งชายแดน กัมพูชา-เวียดนาม
เมื่อมาถึงชายแดนไทยใกล้อรัญประเทศ ขั้นตอนส่งตัวข้ามมาไทย คาดว่าใช้เวลา 1 - 2 วัน จากนั้นจะนำตัวนายปัญญา ไปที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2

พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวว่า ต้องรอให้ทางการกัมพูชาดำเนินคดีกับเสี่ยอ้วน ข้อหาหลบหนีเข้าเมืองให้เสร็จสิ้นก่อน

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าทางการไทยประสานงานระหว่างประเทศเรื่องการติดตามจับนายปัญญา มาตลอด การจับตัวนายปัญญา เป็นไปตามความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่ใช่การว่าจ้างและไม่มีเงื่อนไขหรือข้อแลกเปลี่ยน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง