"ส้มตำไทย" ติด Top 5 อาหารที่ดีที่สุดโดย Lonely Planet

Logo Thai PBS
"ส้มตำไทย" ติด Top 5 อาหารที่ดีที่สุดโดย Lonely Planet
อาหารไทยขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ และมักจะติดอยู่ในการจัดอันดับอาหารอร่อยระดับโลก ล่าสุด อาหารแซ่บๆ อย่างส้มตำ ติดอยู่ Top 5 อาหารที่ดีที่สุดของคู่มือท่องเที่ยวโลนลี่ แพลนเน็ต

คู่มือท่องเที่ยวท่องเที่ยวชื่อดัง โลนลี่ แพลนเน็ต จัดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลก 500 อันดับ ในหนังสือเล่มใหม่ Ultimate Eat เอาใจนักกินทั่วโลก ซึ่งส้มตำไทยติดอยู่ในอันดับที่ 5 และถูกแนะนำว่าเป็น street food ที่ต้องหาชิมให้ได้ หากใครได้มาเยือนกรุงเทพฯ

การจัดอันดับในครั้งนี้ มาจากเสียงโหวตของผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเชฟมิชลินสตาร์ กรรมการรายการมาสเตอร์เชฟ เซเลบริตี้เชฟระดับโลก รวมไปถึงสต๊าฟและนักเดินทางทั่วโลกของโลนลี่ แพลนเน็ต โดยบรรณาธิการผู้ดูแลเนื้อหา ทอม ฮอลล์ บอกว่า นี่ไม่ใช่การจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุด แต่ใช้ชื่อว่า the top 500 foodie experiences นั่นหมายความว่า เป็นการประเมินจากอาหารอร่อยบวกกับบรรยากาศที่ดี เพื่อสร้างประสบการณ์ไม่รู้ลืม

ส่วนอาหารอื่นๆ ใน 20 อันดับแรก มีอาหารในแถบอาเซียนที่ติดอันดับ Top 20 ไม่ว่าจะเป็น เฝอ ของเวียดนาม ติดอันดับที่ 20 หรือปูผัดพริกของสิงคโปร์ ติดอันดับที่ 17 ที่สำคัญยังมีก๋วยเตี๋ยวลักซาร์ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย คว้าอันดับ 2 ไปได้ ส่วนอันดับ 1 ตกเป็นของ พินโช่ อาหารเสียบไม้ จากเมืองซาน เซบาสเตียน ของสเปน ซึ่งมีจุดเด่นที่ความหลากหลายและมักจะเสิร์ฟพร้อมเครื่องดื่ม

ทั้งนี้ อาหารไทยหลายชนิดที่ติดอันดับต้นๆ อาหารน่าลองของโลก เช่น การจัดอันดับของ CNN เมื่อปี 2017 มีทั้งส้มตำ แกงมัสมั่น และต้มยำกุ้ง ที่อยู่ใน 50 อันดับแรก อาหารจานเด็ดจากทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง