นักลงทุนแห่ซื้อ “ทองคำ” ร่วงต่ำสุดในรอบ 3 ปี

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 61
14:01
106,834
Logo Thai PBS
นักลงทุนแห่ซื้อ “ทองคำ” ร่วงต่ำสุดในรอบ 3 ปี
ราคาทองคำในประเทศเพิ่งทำสถิติต่ำสุดในรอบ 3 ปี และยังอยู่ในราคาขาลงต่อเนื่อง นักลงทุนแห่ซื้อไม่หยุด ร้านทองแนะนำซื้อได้แต่ต้องระมัดระวัง และต้องติดตามราคาใกล้ชิด

วันนี้ (17 ส.ค.2561) ทีมข่าวเศรษฐกิจไทยพีบีเอส รายงานว่า วิกฤตเศรษฐกิจหลายครั้งที่ผ่านมา สิ่งที่พบคือนักลงทุนจะหันไปซื้อทองเพื่อลดความเสี่ยง เพราะทอง คือสินทรัพย์ปลอดภัยประเภทหนึ่ง ตอนนี้วิกฤตเศรษฐกิจตุรกี ที่ค่าเงินลีรารูดลงแรง ทำตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกปั่นป่วนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน แต่น่าแปลกที่ไม่เห็นปรากฎการณ์แห่ลงทุนทอง แถมยังเป็นไปในทิศตรงข้าม ทิ้งทองและทำราคาทองดิ่งลงมาก เหตุใดถึงเป็นแบบนี้
ทองคำยังดิ่งลงเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ดิ่งลงมากสุดในรอบ 19 เดือน และยังมองไม่เห็นปัจจัยอะไรที่จะดึงให้ราคาทองฟื้นตัวขึ้นมาได้ ปัจจัยหลักสำคัญที่กำหนดทิศทางราคาทอง น้ำมัน หรือสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหลาย ไปอยู่ที่ดอลลาร์สหรัฐ เงินดอลลาร์แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 13 เดือน และยังยืนระยะต่อเนื่อง ปัจจัยที่เกื้อหนุนกันคือ การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จาก 0 เปอร์เซ็นต์ ปรับขึ้นมาเรื่อยจน เป็น 1.75 และยังคาดว่าจะปรับขึ้นอีกถึง 2.25

การขึ้นดอกเบี้ยย้ำว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไตรมาส 2 เศรษฐกิจโต 4.1 เปอร์เซ็นต์ ขยายตัวเร็วสุดตั้งแต่ 2014 เป็นต้นมา ที่เป็นแบบนี้เพราะการใช้จ่ายผู้บริโภคมีมาก จากมาตรการลดภาษี มาตรการนี้ทำให้มีการลงทุนจากเอกชนและรัฐดีขึ้น ด้วยปัจจัยบวกภายในเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ทำให้เงินไม่ไหลไปซื้อสินทรัพย์อื่น ดอลลาร์เลยแข็งค่า

ในทางกลับกันคนเทขายทอง หันถือดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจอเมริกาแข็งแรง ไม่น่าแปลกใจความต้องการทองครึ่งปีนี้น้อยลงมาก สภาทองคำโลก ระบุว่าความต้องการทองคำ ครึ่งปีแรกลดลง 6 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ปัจจัยอื่นอย่างความกังวลวิกฤตค่าเงินและเศรษฐกิจตุรกี ยิ่งเป็นแรงกดดันเรื่องค่าเงิน ทำให้ทองยิ่งดิ่งลงได้ด้วย นักวิเคราะห์ยังมองหาว่าจะมีปัจจัยอะไรมาฉุดดอลลาร์สหรัฐฯ ให้อ่อนค่าลง ก็อาจทำให้ราคาทองปรับขึ้นได้บ้าง ถ้าถามว่าราคาทองคำถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง คงยากจะให้คำตอบ แต่ในมุมผู้ค้าทองเชื่อว่าไม่น่าจะรูดลงต่ำกว่านี้มากนัก

ราคาทองในประเทศไทย

ราคาทองคำตลาดโลกที่ถูกแรงกดดัน ก็ส่งผลมาถึงราคาทองคำในบ้านเราด้วย เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) เยาวราช หลายร้านคนแน่น เข้าๆ ออกๆ เพระราคาปรับ 5 รอบ ที่ผันผวนแบบนี้นอกจากเป็นเพราะราคาตลาดโลกสะท้อนมาที่ราคาในไทยแล้ว ยังมีปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนหรือแข็งค่าทำให้ราคาเปลี่ยนแปลงถึงจะผันผวน แต่เป็นการผันผวนในทิศทางขาลง

 

ในรอบเดือนสิงหาคมถือว่าดิ่งลงมากที่สุดในรอบปี นับตั้งแต่วิกฤตตุรกีเป็นข่าวแรงในรอบสัปดาห์นี้ ทองบ้านเราร่วงลงไปแล้ว 500 บาท แต่ถ้าเทียบตั้งแต่ต้นปี ราคาเปลี่ยนแปลงลดลงบาทละ 1,450 บาท รวมการประกาศราคาวันนี้ (17 ส.ค.) ที่ลดลงอีก 50 บาท ก็จะเป็น 1,500 บาท ราคาเฉลี่ยต่ำที่สุดอยู่ที่ 19,350 บาท คำถามคงเกิดขึ้นมาก คนลงทุน เก็งกำไร จะเป็นจังหวะเข้าซื้อหรือไม่

 

กลุ่มบริษัทเอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก แนะนำไม่ให้ใช้ความรู้สึก แต่ต้องติดตามราคาใกล้ชิด อาจปรับขึ้นได้สั้นๆ แต่ยังเป็นขาลงอยู่ต่อไป

ฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า ทยอยซื้อได้ แล้วเมื่อได้กำไรสัก 100 -200 ก็ขายออก ถ้าใครมีทองอยู่แล้วจะขาย แล้วช้อนซื้อใหม่ก็ต้องระมัดระวัง ทองยังขาลงสำหรับคนลงทุนมีเงิน คิดจะลงทุนก็ลงรอให้สถานการณ์ชัดเจน ไม่ต้องรีบร้อน ถ้าจะซื้อใส่เป็นทองรูปพรรณ ก็พอซื้อได้ เพราะราคาต่ำในรอบ 2-3 ปีแล้ว ถึงสถานการณ์เป็นแบบนี้ แต่ทองก็ยังเป็นทรัพย์สินเปลี่ยนได้ไวรองจากเงิน

พิมพิมล ปัญญานะ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง