กกต.ย้ำเลือกตั้งเร็วสุด 24 ก.พ.62

การเมือง
19 ส.ค. 61
12:12
1,046
Logo Thai PBS
กกต.ย้ำเลือกตั้งเร็วสุด 24 ก.พ.62
ประธาน กกต.ระบุว่า ปฏิทินการเลือกตั้งที่ กกต.วางแผนเตรียมจัดการเลือกตั้งอาจจะเกิดได้เร็วที่สุด 24 ก.พ.62 ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐบาลเคยประกาศไว้

วันนี้ (19 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ย้ำแผนปฏิทินการเลือกตั้งว่า กกต.เตรียมจัดการเลือกตั้งอาจจะเกิดได้เร็วที่สุด 24 ก.พ.2562 ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ และอย่างช้าที่สุดคือเดือน พ.ค. ซึ่ง กกต.ในฐานะผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเลือกตั้งมีความพร้อมที่จะดำเนินการตามกรอบเวลาดังกล่าว โดยมั่นใจในแผนที่สำนักงาน กกต.เตรียมไว้

ประธาน กกต.ระบุว่า ความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลื่อนหรือไม่เลื่อนการจัดการเลือกตั้ง ส่วนแผนปฏิบัติการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. อยู่ระหว่างการระดมความเห็นเพื่อปรับปรุงร่างแผนให้เกิดความสมบูรณ์ และคณะทำงานจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอีกครั้งเพื่อให้ความเห็นชอบ โดยต้องแล้วเสร็จก่อนที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูกว่สด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.จะประกาศบังคับใช้ภายในวันที่ 13 กันยายนตามกรอบเวลา

นายอิทธิพร ยังชี้แจงถึงกรอบการสรรหา ส.ว.ว่าไม่ได้ดำเนินการ 3 วัน อย่างที่สังคมอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจาก ส.ว.จะมีต้องการสรรหาในระดับอำเภอ จังหวัด และ ประเทศ ซึ่งในแต่ละระดับจะทำพร้อมกันวันเดียวกันทั้งประเทศ รวมแล้วจะทำไม่เกิน 3 ครั้ง ไม่ใช่ทำ 3 วัน และจากแผนงานเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันแล้วเสร็จตามกฎหมายกำหนด หรือ ก่อนเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน

ทั้งนี้กำหนดวาระการประชุมของประธาน กกต.และ กรรมการ จะยังคงตามเดิมที่ กกต.ชุดนายศุภชัย สมเจริญ ปฏิบัติมา คือจะประชุมทุกวันอังคาร และ พฤหัสบดี ซึ่งจะนัดประชุมนัดแรกในวันอังคารที่ 21 ส.ค.นี้ หลังจากที่ประชุมร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายในวันจันทร์ที่ 20 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง