เตือนชาวสุโขทัยรับมือน้ำยมล้นตลิ่ง 21-24 ส.ค.

ภัยพิบัติ
21 ส.ค. 61
12:31
1,984
Logo Thai PBS
เตือนชาวสุโขทัยรับมือน้ำยมล้นตลิ่ง 21-24 ส.ค.
อิทธิพลพายุ "เบบินคา" ทำให้มีฝนตกสะสมในหลายจังหวัดภาคเหนือ ส่งผลให้แม่น้ำยมมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นมวลน้ำสูงสุดผ่าน อ.เมืองแพร่ อ.วังชิ้น แล้ว คาดว่าจะไหลผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.61) และมีโอกาสสูงที่น้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ

วันนี้ (21 ส.ค.61) นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนชาว จ.สุโขทัย เตรียมพร้อมรับมือน้ำในแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ดังนั้นขอให้ยกสิ่งของนำไปเก็บไว้ที่สูง กรมชลประทานได้เตรียมการล่วงหน้ารับมือน้ำท่วมเมืองสุโขทัยแล้ว โดยลดระดับน้ำที่หน้าประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ที่ระดับต่ำสุด สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 8-10 ล้าน ลบ.ม. กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำในคลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า พร้อมกับพร่องน้ำในแก้มลิงทุ่งทะเลหลวงลงที่ระดับต่ำสุด เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 25 ล้าน ลบ.ม.

ก่อนหน้านี้กรมชลประทานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมพื้นที่เพาะปลูกในทุ่งบางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พื้นที่ 380,000 ไร่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่รับน้ำจากภาคเหนือ ซึ่งปัจจุบันพื้นที่เพาะปลูกได้เก็บเกี่ยวไปแล้วร้อยละ 90 ที่เหลืออีกร้อยละ 10 เป็นพื้นที่ดอนไม่ได้รับผลกระทบจากการนำน้ำเข้าไปพัก รวมทั้งแก้มลิง บึงขี้แร้ง บึงตะเคร็ง และบึงระมาณ มีปริมาณน้ำประมาณร้อยละ 50 สามารถรับน้ำได้ประมาณ 16 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษอยู่ที่ อ.เมืองสุโขทัย จึงได้สั่งการให้เฝ้าระวังจุดเสี่ยง ตามแนวกำแพงป้องกันน้ำท่วมในเขตเมืองสุโขทัย ที่อาจมีน้ำผุดลอดกำแพงโรงพยาบาลสุโขทัย พื้นที่เกษตร บริเวณแนวกั้นน้ำแม่น้ำยมสายเก่า พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ทั้งในเขตชุมชน เขตเศรษฐกิจและพื้นที่เกษตร และเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ตัวเมืองสุโขทัยไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำแม่น้ำยมที่มีปริมาตรสูง หรือบรรเทาให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ด้านพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ได้ประกาศเตือนประชาชน พร้อมทั้งได้กำชับทุกหน่วยงานให้เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ทั้งสภาวะน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลันในตั้งแต่วันที่ 21-24 ส.ค. โดยเฉพาะในวันที่ 22 ส.ค.คาดว่ามวลน้ำจาก จ.แพร่ ซึ่งมีปริมาณ 1,350 ลบ.ม. จะไหลเข้าสู่พื้นที่ จ.สุโขทัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง