ดินทรุดตัวบนดอยแม่สลอง บ้านพังเสียหาย15 หลัง

ภัยพิบัติ
21 ส.ค. 61
18:52
1,397
Logo Thai PBS
ดินทรุดตัวบนดอยแม่สลอง บ้านพังเสียหาย15 หลัง
เกิดเหตุดินทรุดตัวบนดอยแม่สลอง จ.เชียงราย บ้านเรือนเสียหาย 15 หลังคาเรือน เร่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หวั่นดินทรุดตัวเพิ่ม

วันนี้ (21 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุดินทรุดตัวบนดอยแม่สลอง บริเวณริมถนนหมู่บ้านสันติคีรี หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทำให้บ้านเรือนเสียหาย 15 หลังคาเรือน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง เจรจากับชาวบ้านเพื่ออพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดอันตรายกรณีบ้านทรุดตัว จากนั้นมีการทำประชาคมเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยประสานนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรธรณี เข้าไปสำรวจพื้นที่และวางแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว

นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า จุดเกิดเหตุมีชาวบ้านอยู่อาศัยมาเป็นเวลานาน แต่ชั้นใต้ดินมีตาน้ำที่ยังคงมีน้ำไหลตลอดเวลา ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของดินได้ง่าย ก่อนหน้านี้รอยแยกมีความกว้างประมาณ 4 ซม. และล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 5 ซม. หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติม เชื่อว่าจะรอยแยกจะไม่ขยายเพิ่ม ขณะที่ชาวบ้านได้ย้ายไปพักอาศัยกับญาติและอาศัยบริเวณศาลาประชาคมประจำหมู่บ้าน

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเคยเกิดเหตุดินทรุดตัวมาแล้วเมื่อ 13 ปีก่อน ทำให้ชาวบ้านต้องย้ายออกแล้ว 3 ครัวเรือน ส่วนที่เหลือยังไม่ได้ย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากยังหาที่อยู่อาศัยใหม่ไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง