TCAS 62 เลือกได้ 6 อันดับ สละสิทธิ์ได้ครั้งเดียว

สังคม
22 ส.ค. 61
12:05
8,561
Logo Thai PBS
TCAS 62 เลือกได้ 6 อันดับ สละสิทธิ์ได้ครั้งเดียว
ทปอ.แถลงหลักเกณฑ์การคัดเลืกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาปี 2562 ในระบบ TCAS ปรับกรอบเวลาให้สั้นลงเหลือ 6 เดือนครึ่ง จาก 10 เดือน กำหนดให้สละสิทธิ์ได้เพียงครั้งเดียว ส่วนรอบที่ 3 รับตรงร่วมกันเลือกได้ 6 อันดับ แต่จะประกาศผลการคัดเลือกเพียงอันดับเดียว

วันนี้ (22 ส.ค.61) ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ.กล่าวว่า การคัดเลือกระบบ TCAS 62 ยังคงเปิดให้มีการคัดเลือกทั้งหมด 5 รอบ เพื่อต้องการลดความเหลื่อมล้ำ ให้นักเรียนทุกกลุ่มมีที่นั่งเรียนในมหาวิทยาลัย และมีการปรับระยะเวลาการคัดเลือกให้กระชับขึ้นจากเดิม 10 เดือน เหลือ 6 เดือนครึ่ง คือตั้งแต่เดือน ธ.ค.61 ไปจนถึงกลางเดือน มิ.ย.2562 เพื่อให้นักเรียนมีเวลาในการเตรียมความพร้อมมากขึ้น

การคัดเลือกรอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน หรือ portfolio เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.61 - 31 ม.ค.62 กำหนดจำนวนหน้าไม่เกิน 10 หน้า และรอบที่ 2 โควตา ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.- 25 เม.ย.62 ทปอ.เห็นว่ายังคงไว้ตามเดิมเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ

ซึ่งมีการปรับรายละเอียดในรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. -15 พ.ค.62 คือ การยื่นคะแนนสามัญ 9 วิชา GAT PAT และ ONET ให้เป็นการดึงคะแนนจากหน่วยงานเจ้าของข้อมูลโดยตรง และผู้สมัครจะต้องเรียงลำดับ คณะและสถาบัน ทั้งกลุ่มของสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศ (กสพท.) และกลุ่มอื่น ที่ต้องการได้ 6 อันดับ และ ทปอ.จะประกาศผลคัดเลือกเพียง 1 อันดับเท่านั้น รอบนี้มีค่าใช้จ่ายรวม 650 บาท

ส่วนการคัดเลือกในรอบที่ 4 แอดมิชชั่น ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. - 3 มิ.ย.62 และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. -16 มิ.ย.62 ทปอ.มีข้อสรุปว่ายังคงไว้ตามเดิม เพื่อให้ผู้สมัครมีสิทธิในการศึกษาต่อในคณะและสถาบันที่ต้องการด้วยองค์ประกอบและเกณฑ์ที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยลดความตึงเครียด จากอัตราการแข่งขันของผู้สมัครที่กระจุกอยู่เพียงบางคณะ สำหรับการสละสิทธิ์จะทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

การสละสิทธิ์กำหนดระยะเวลาชัดเจน และทำได้เพียง 1 ครั้ง ผู้สมัครจึงต้องวางแผนในการเลือกอย่างรอบคอบ 

นายสุชัชวีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีการกำหนดจำนวนหน้าของพอร์ตไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ โดยรายละเอียดอื่นจะให้นำมาในวันสัมภาษณ์ได้

รวมถึงยังมีการปรับปรุงการคัดเลือกรอบ 3 โดยเฉพาะข้อห่วงใยต่อระบบไอที ที่มีผลต่อการเข้าถึง โดยได้พัฒนาระบบไอทีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้งาน ซึ่งจะเปิดเผยระบบไอทีใหม่และคู่มือ TCAS 62 ในเร็ววันนี้

ทั้งนี้ เรื่องของปฏิทินกำหนดการต่างๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งให้มหาวิทยาลัยต่างๆ และจะส่งกลับมาภายในวันที่ 27 ส.ค. โดยจะเผยแพร่อย่างเป็นทางการได้ในเดือน ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง