ป.ป.ช.สรุปผลสอบ 10 คนเอี่ยวทุจริตงบ “อาหารกลางวัน”

ภูมิภาค
23 ส.ค. 61
19:04
2,888
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.สรุปผลสอบ 10 คนเอี่ยวทุจริตงบ “อาหารกลางวัน”
ป.ป.ช.พิจิตร สรุปผลสอบความผิดปกติโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนสังกัดเทศบาลตะพานหิน พบเป็นไปในแนวทางที่มีผู้ร้องเรียนว่าทุจริต และยังพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องในโครงการนี้ประมาณ 10 คน พร้อมส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาต่อ

กว่า 5 เดือน ที่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพิจิตร ตรวจสอบความผิดปกติการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กโรงเรียนในสังกัดเทศบาลตะพานหิน ซึ่งวันนี้ ป.ป.ช.พิจิตร สรุปผลสอบแล้วในชั้นนี้เป็นไปในแนวทางที่มีผู้ร้องเรียนว่าทุจริต และยังพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องในโครงการนี้ประมาณ 10 คน

วันนี้ (23 ส.ค.2561) หลังจากไทยพีบีเอส เปิดโปงความผิดปกติโครงการอาหารกลางวัน ของโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคารจังหวัดพิจิตร ล่าสุดสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพิจิตร แถลงผลการสอบสวนร่วมกับ เลขาธิการป.ป.ช.ภาค 6 หลังจากใช้เวลากว่า 5 เดือน ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่ามีทิศทางเป็นไปในแนวทางที่มีผู้ร้องเรียน

โดยขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบประเด็นการทุจริต ที่ส่งผลทำให้วัตถุดิบการจัดซื้ออาหารกลางวันนักเรียนชั้นประถมศึกษาได้ไม่ครบถ้วน

 

ส่วนชั้นมัธยมศึกษา ไม่มีวัตถุดิบให้ตรวจรับแม้แต่รายการเดียว แต่มีการเบิกเงินเต็มจำนวน โดย ป.ป.ช.พิจิตรพบผู้เกี่ยวข้องกับโครงการอาหารกลางวันประมาณ 10 คน

นายณัฐวุฒิ ทรงประดิษฐ์ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การดำเนินเสนอโครงการนี้ ผู้ที่มีอำนาจอนุมัติจ่ายงิน อนุมัติโครงการ ฝ่ายจัดซื้อจัด ซื้อวัตถุดิบว่าของครบหรือไม่ จะมีคณะกรรม การตรวจรับการจ้าง จะเป็นด่านสุดท้าย

ถ้าคณะกรรมการไม่เซ็น ผู้ที่มีอำนาจอนุมัติ จะไปต่อไม่ได้ แต่พบว่ามีการเบิกจ่ายไป และกระบวนการตรงนี้การกระทำและมีพฤติการณ์การตามคำร้อง

นายชาตรี ทองสาริ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 6 กล่าวว่า โดยสำนวนที่ ป.ป.ช.พิจิตร ได้สรุปสำนวน ทาง ป.ป.ช.ภาค 6 ได้รับมาดำเนินการแล้ว ซึ่งเห็นว่าเรื่องนี้เป็นที่สนใจของสังคม และจากข้อมูลพยานหลักฐานที่มีมากเพียงพอ จึงไม่จำเป็นต้องเสนอสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองระดับภาคอีก เพื่อร่นระยะเวลา และป.ป.ช.ภาค 6 ได้เสนอเรื่อง ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ พิจารณาแล้วในขณะนี้ และถ้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ชี้มูลความผิด ก็จะนำไปสู่การดำเนินคดีทางอาญา และทางวินัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วันนี้ รู้ผลสอบจัดซื้ออาหารกลางวันเด็กพิจิตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง